Phát hiện ca nhiễm cúm H7N4 đầu tiên trên thế giới

Thứ Sáu, 16/02/2018, 08:26
Bệnh nhân là một cụ già 68 tuổi, sống tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Bệnh nhân bắt đầu có những triệu chứng của việc nhiễm virus cúm gia cầm chủng H7N4 kể từ thời điểm Giáng sinh.

Theo đó, Ủy bạn quốc gia về Y tế của Trung Quốc xác nhận bệnh nhân là nữ và xuất hiện triệu chứng cúm sau khi tiếp xúc với gia cầm sống kể từ ngày 25-12. Bệnh nhân được đưa vào nhập viện từ ngày 1-1 và  đã được ra viện 3 tuần sau đó sau khi được xác định là đã hồi phục hoàn toàn.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Trung Quốc cho biết đây là trường hợp đầu tiên được xác định nhiễm virus cúm gia cầm chủng H7N4 ở Trung Quốc cũng như ở thế giới. Theo báo cáo của trung tâm này, sau khi phân tích, virus được xác định có nguồn gốc từ loài chim.

Ca mắc cúm vừa phát hiện tại Trung Quốc là ca nhiễm virus cúm gia cầm chùng H7N4 đầu tiên trên thế giới. Ảnh: The Guardian

Ngay sau khi trường hợp cúm H7N4 đầu tiên được xác nhận, chính quyền Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo du khách cần tránh xa các khu chợ ẩm ướt, chợ gia cầm sống hoặc trang trại, đồng thời tránh mua gia cầm sống và tránh chạm và gia cầm. 

Theo các trung tâm kiểm soát dịch bệnh của chính phủ Mỹ, các chủng virus cúm gia cầm thường gặp và dễ lây bệnh là H5, H7 và H9. Những năm gần đây, chủng virus cúm gia cầm nguy hiểm và phổ biến lây lan sang người tại Trung Quốc là chủng H7N9, lần đầu được phát hiện vào năm 2013.

Tính từ năm 2013 đến nay, đã có hơn 1.500 người Trung Quốc nhiễm H7N9, trong đó ít nhất 600 người đã tử vong. 

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục thận trọng và làm việc chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới các các cơ quan có liên quan để theo dõi những diễn biến mới nhất.

Lam Ninh (Theo The Guardian)
.
.
.