Đóng cửa chợ gia cầm nếu phát hiện virus cúm H7N9

Thứ Ba, 06/02/2018, 15:39
Trung Quốc tiếp tục ghi nhận 1 trường hợp người bị nhiễm virus cúm A/H7N9 tại Tân Cương, nâng tổng số người bị nhiễm cúm A/H7N9 lên 1.624 người, trong đó có 621 ca tử vong.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có công điện khẩn về ứng phó với cúm gia cầm cũng như các giải pháp để ngăn chặn cúm gia cầm H7N9 xâm nhập vào Việt Nam.

 Theo đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, ngày 12-1, Trung Quốc tiếp tục ghi nhận 1 trường hợp người bị nhiễm virus cúm A/H7N9 tại Tân Cương, nâng tổng số người bị nhiễm cúm A/H7N9 lên 1.624 người, trong đó có 621 ca tử vong. 

Nghiêm cấm buôn bán, vận chuyển gia cầm qua biên giới

Theo thông báo của Tổ chức Nông nghiệp - Lương thực của Liên Hiệp Quốc (FAO), kết quả giám sát trong tháng 1-2018 do Bộ Nông nghiệp Trung Quốc công bố, có 36 mẫu gia cầm và môi trường dương tính với virus cúm gia cầm A/H7N9; chính quyền nhiều tỉnh của Trung Quốc đã áp dụng biện pháp đóng cửa chợ gia cầm sống từ 2-3 tuần để hạn chế virus lây lan.

Trong khi đó, Tổ chức Thú y thế giới cho biết, trong tháng 1-2018 các ổ dịch cúm gia cầm A/H5N2, A/H5N6, A/H5N8 đã phát sinh tại nhiều quốc gia, đặc biệt là cúm A/H5N1 tại Campuchia và cúm A/H5N6 tại Trung Quốc. Tại nước ta, virus cúm gia cầm A/H5N1, A/H5N6 vẫn tồn tại và lưu hành trên đàn gia cầm và trong môi trường (năm 2017 có khoảng 1,75% mẫu xét nghiệm dương tính với cúm A/H5N1 và 0,91% mẫu dương tính với cúm A/H5N6). 

Trong giai đoạn trước và sau Tết Nguyên đán, điều kiện thời tiết giá lạnh, độ ẩm cao, các hoạt động vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia cầm tăng cao. Do vậy nguy cơ tiếp tục xuất hiện các ổ dịch cúm gia cầm trong nước và khả năng virus cúm A/H7N9 cũng như các chủng virus cúm độc lực cao khác (A/H5N2, A/H5N8 chưa có ở Việt Nam) xâm nhiễm vào trong nước là rất cao, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu.

Do vậy, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các tỉnh biên giới và lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp tổng hợp phòng, chống dịch cúm gia cầm, ngăn ngừa virus cúm A/H7N9 xâm nhiễm vào trong nước. 

Trong đó, nghiêm cấm việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gia cầm nhập lậu qua biên giới, kể cả hình thức cho, tặng gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới; xử lý nghiêm khắc, triệt để đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc.

 Ngoài ra, khẩn trương rà soát, quy hoạch cụ thể khu vực buôn bán, giết mổ gia cầm tại các chợ có bán gia cầm sống; tổ chức thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc khu vực bán gia cầm sau mỗi buổi chợ; xây dựng phương án đóng cửa chợ gia cầm và các biện pháp xử lý khi phát hiện có virus cúm A/H7N9 tại chợ.

Ngọc Yến
.
.
.