Triển khai ứng dụng phẫu thuật nội soi bằng Robot tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Thứ Hai, 23/10/2017, 13:33

Sáng 23-10, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chính thức công bố việc ứng dụng phẫu thuật nội soi bằng Robot và trở thành cơ sở y tế thứ 3 trên cả nước triển khai kỹ thuật hiện đại này.

PGS.TS.BS  Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho hay, đây là hệ thống phẫu thuật Robot Da Vinci do Mỹ sản xuất, và được Bộ Y tế Việt Nam chấp thuận triển khai phẫu thuật trên người bệnh. Kinh phí mua Robot là 71 tỉ đồng, được đầu tư từ nguồn vốn vay kích cầu của thành phố. 

Theo đó, BV sẽ triển khai phẫu thuật nội soi bằng Robot trong nhiều chuyên khoa như Ngoại tiết niệu với chỉ định điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận, ung thư bàng quang; Ngoại tiêu hoá với ung thư dạ dày, đại - trực tràng; ngoại lồng ngực với ung thư phổi, u trung thất; Ngoại gan-mật-tuỵ với cắt nang ống mật chủ, ung thư gan. Trong tương lai, BV sẽ triển khai đồng bộ ở các khoa Ngoại như Chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật tim,...

Buổi lễ khánh thành triển khai ứng dụng hệ thống Robot vào chữa bệnh tại BV Chợ Rẫy sáng 23-10

Cho tới thời điểm hiện tại, ứng dụng Robot trong điều trị hiện đã phát triển đến thế hệ thứ tư với bốn cánh tay phẫu thuật, đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng 580 độ. Với góc mổ này, không cánh tay người nào có thể thực hiện được. Robot phẫu thuật cho tỷ lệ thành công cao nhờ có độ phóng đại lớn, hoạt động cánh tay máy tự do trong ổ bụng bệnh nhân, có thể thao tác ở những vị trí sâu trong cơ thể. Robot còn có khả năng bóc tách khối u và khâu nối tỉ mỉ, giúp phẫu thuật viên đỡ tốn sức. Vùng phẫu thuật được thu hẹp tối đa với mức xâm lấn tối thiểu nên bệnh nhân lành bệnh mau, hồi phục thể trạng nhanh hơn.

Có mặt tại buổi lễ khánh thành, GS TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý & khám chữa bệnh cũng cho biết, trước đó vào tháng 3-2014, BV Nhi Trung ương đã có trung tâm phẫu thuật nội soi nhi khoa ứng dụng robot đầu tiên trên cả nước; tháng 12-2016, BV Bình Dân cũng khánh thành hệ thống phẫu thuật robot trên người lớn đầu tiên tại Việt Nam. Phẫu thuật Robot được thực hiện ở Mỹ từ cuối thập niên 1980, hiện phổ biến thường quy tại các trung tâm phẫu thuật lớn ở Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... Chi phí cao hơn mổ hở và mổ nội soi nhưng giá phẫu thuật Robot Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực và thế giới. Điều này sẽ giúp thêm nhiều bệnh nhân trong nước có cơ hội được tiếp xúc với những ứng dụng khoa học kỹ thuật điều trị hiện đại nhất trong khám chữa bệnh.


Huyền Nga
.
.
.