Trao bằng khen cho các bác sĩ tuyến huyện cứu sống mẹ con sản phụ một cách ngoạn mục

Thứ Sáu, 10/11/2017, 15:59

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khen thưởng đột xuất tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Thạch Thất (Hà Nội), vì thành tích cứu sống hai mẹ con sản phụ bị vỡ tử cung.


Ngày 10-11, tại BVĐK huyện Thạch Thất  ông Nguyễn Đình Anh – Vụ trưởng Vụ truyền thông-Thi đua và Khen thưởng (Bộ Y tế) đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho tập thể và 6 cá nhân của BV vì đã cứu sống 2 mẹ con sản phụ bị vỡ tử cung đột phát.

Như Báo CAND đã đưa tin, tối 6-11, sản phụ Nguyễn Thị Tuyết 22 tuổi, mang thai lần đầu 37 tuần được đưa vào cấp cứu do vỡ tử cung, ổ bụng ngập máu và nước ối. Thời gian chuẩn bị cho ca phẫu thuật chỉ có 11 phút, nhưng các bác sĩ đã cấp cứu thành công cho cả 2 mẹ con sản phụ. Điều đáng nói là, các bác sĩ đã khâu thành công đường vỡ tử cung- một kỹ thuật rất khó đối với bác sĩ tuyến huyện, trong bối cảnh trang thiết bị còn thiếu thốn.

Sau 4 ngày được cứu sống, sản phụ Tuyết vẫn chưa hết bàng hoàng vì mọi việc diễn ra quá nhanh. Tối 6-11 vừa ăn cơm xong, khi rửa bát thấy đau nhẹ ở bụng, chị Tuyết nghĩ do rối loạn tiêu hóa nhưng sau cũng không thấy đỡ. Mẹ chồng chị thấy con dâu đau bụng, thai tụt xuống nên vội giục vào viện ngay dù chị Tuyết không hề nghĩ mình chuyển dạ do dự kiến ngày sinh là cuối tháng 11.

Trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho ekip thầy thuốc đã cứu sống sản phụ

“Tôi không nghĩ sự việc lại nghiêm trọng đến thế. Khi chồng chở xe máy đưa đến BV, tôi còn đi bộ lên khoa Sản ở tầng 3. Không ngờ, vừa leo lên giường, bác sĩ khám xong vội vàng hô 'mổ cấp cứu ngay'. Lúc đó tôi mới thấy hoảng sợ…”- Người mẹ trẻ nhớ lại trong nỗi kinh hoàng.

Bác sĩ Phạm Phi Long, Trưởng kíp trực Ngoại-sản tối hôm đó cho biết, thấy sản phụ có dấu hiệu vỡ tử cung vì sốc mất máu, tử cung nhão nên tôi xin hội chẩn khẩn cấp với Ban Giám đốc BV. Mọi người thống nhất chẩn đoán thai phụ bị vỡ tử cung tự phát, đang trong tình thế rất nguy hiểm nên lãnh đạo BV chỉ đạo mổ cấp cứu. Mọi việc diễn ra chỉ trong 11 phút –điều chúng tôi chưa từng làm với một ca phẫu thuật nào…

Kíp phẫu thuật đã khẩn cấp tiến hành lấy thai ngay. Một đội xử trí cấp cứu thai nhi ổn định, một đội khác cố gắng bảo tồn tử cung vì sản phụ còn rất trẻ, mới mang thai lần đầu, tương lai còn phía trước. Các bác sĩ đồng thời tiến hành hội chẩn với các bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội và quyết định khâu tử cung, thay vì cắt bỏ.

Thăm hỏi 2 mẹ con cháu bé tại BVĐK Thạch Thất

Bác sĩ Vương Trung Kiên, Giám đốc BVĐK huyện Thạch Thất cho biết, khâu đường vỡ mặt sau tử cung cho sản phụ là một kỹ thuật khó đặc biệt là với các bác sĩ tuyến huyện. Tuy nhiên, các bác sĩ đã cố gắng tối đa để khâu bảo tồn tử cung và thực hiện thành công. Ca mổ kéo dài 90 phút đầy căng thẳng. Bé gái chào đời nặng 2,5 kg và người mẹ cũng qua cơn nguy kịch.

Các bác sĩ cho biết, rất may sản phụ ở gần bệnh viện, vì chỉ chậm vài phút có lẽ tính mạng của cả 2 mẹ con sẽ khó qua khỏi.  

“Sự khẩn cấp, tình thế căng thẳng của kíp trực ngày hôm đó nhắc lại kỳ tích cách đây vài tháng đội ngũ thầy thuốc BVĐK Thạch Thất từng phải đối mặt khi cấp cứu bệnh nhân Đỗ Như Trọng với vết thương xuyên thấu tim, tiên lượng tử vong. Với sự nỗ lực hết mình, cùng với sự hỗ trợ chuyên môn của tuyến trên, các thầy thuốc đã kịp thời phẫu thuật cứu sống bệnh nhân ngay tại BV huyện, như trường hợp sản phụ Tuyết”- Giám đốc Vương Trung Kiên chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hải- mẹ chồng của chị Tuyết bày tỏ: Khi đưa cháu vào viện, cả gia đình không ai ngờ sự việc lại nguy kịch đến vậy. May nhờ các bác sĩ mà con và cháu tôi được tái sinh. Không thể nói hết niềm biết ơn của gia đình tôi với các thầy thuốc.

Hiện sức khoẻ của cả 2 mẹ con chị Tuyết đều ổn định. Dự kiến 3-4 ngày nữa, hai mẹ con có thể xuất viện.


Thanh Hằng
.
.
.