Trắng đêm cứu nữ sinh bị ong đốt đến suy hô hấp

Thứ Hai, 11/07/2016, 16:21
Trưa ngày 11/7, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho hay, các bác sĩ tại khoa Hồi sức cấp cứu cho biết họ đã cứu sống thành công cho một nữ sinh không may bị Sốc phản vệ vì ong đốt. 


Đó là hoàn cảnh thương tâm của nữ sinh Phan Thị Bích Loan (nữ sinh lớp 12, ngụ tại ấp 2, xã Hòa Lộc, Hyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long). Trước đó, vào khoảng 17h chiều ngày 5/7, khi em Loan ra sau vườn hái quả Cóc để ăn, chẳng may bị một con ong (ong nghệ hay còn gọi là ong bần), đốt.

Ngay sau khi vào nhà, em bị ngất xỉu, cùng toàn thân có tình trạng mẩn ngứa, đỏ ửng. Gia đình đưa Loan đi cấp cứu tại BV địa phương trong tình trạng tụt huyết áp, khó thở, được sơ cứu sau đó chuyển tiếp tới BVĐK Vĩnh Long.

Nữ sinh Phan Thị Bích Loan đang được chạy máy Ecmo tại Chợ Rẫy.

Chẩn đoán của các bác sĩ là: "Sốc phản vệ do ong đốt" kèm theo tình trạng phù phổi tổn thương, phải đặt nội khí quản, sau đó thở máy cùng cho dùng thuốc vận mạch và chuyển gấp lên Chợ Rẫy.

Khi nữ sinh này nhập viện Chợ Rẫy vào khoảng 2h sáng 7/7 trong tình trạng rất nguy kịch: tri giác lơ mơ, vật vã, huyết áp tụt phải bóp bóng thở, phù phổi nặng, và suy hô hấp. Các khoa phòng đã cùng phối hợp hội chẩn và chuyển khoa Hồi sức cấp cứu. Ê kíp hội chẩn cũng có cùng chẩn đoán như ở BV địa phương: Sốc phản vệ do ong đốt, bệnh nhân còn có triệu chứng phù phổi nặng, không thể kiểm soát được hô hấp.

Trước tình hình nguy cấp, BV Chợ Rẫy đã áp dụng chỉ định kĩ thuật Ecmo (oxy hoá máu tuần hoàn ngoài cơ thể) cho bệnh nhân. kể từ 7 h ngày 7/7 tới nay, sau 4 ngày được "chạy" Ecmo, bệnh nhân đã thoát hiểm. "Vì nếu không kiểm soát được tình trạng hô hấp, bệnh nhân có thể tử vong sau vài giờ". Bác sĩ (BS) Trần Thanh Linh, Phó khoa hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy cho biết.

Chị Lại Thị Bích, mẹ của Loan cho biết, con gái mình vừa hoàn tất kì thi THPT quốc gia xong, gia đình cũng thuộc diện khó khăn, BHYT của Loan lại vừa hết hạn hồi tháng 5/2016. Gia đình hiện đã vay mượn khắp nơi cũng chỉ được một ít tiền. Trong khi con gái đang được chạy kỹ thuật ECMO là một kĩ thuật cao cấp được coi là "cứu cánh" cuối cùng để cứu sinh mạng cho con gái chị. Số tiền chạy chữa cho Loan giờ đã ngót nghét 150 triệu đồng. Nhưng dự trù còn phải thêm cả trăm triệu nữa.

Mọi sự giúp đỡ cho gia đình nữ sinh Bích Loan, độc giả có thể liên hệ tới mẹ của bệnh nhân là chị Lại Thị Bích, số điện thoại: 0924080394 hoặc Phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy.


H.Nga
.
.
.