Trạm cấp cứu vệ tinh 115 thứ 20 đi vào hoạt động

Thứ Ba, 13/12/2016, 16:51

Trạm cấp cứu vệ tinh 115 thứ 20 tại bệnh viện quận 4 TP Hồ Chí Minh đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 13-12-2016, tiếp tục ngày càng hoàn thiện mạng lưới cấp cứu ngoại viện của thành phố.

Theo báo cáo của BS Đỗ Thành Tuấn, Giám đốc bệnh viện quận 4, trong năm 2016, Khoa cấp cứu của bệnh viện đã tiếp nhận khoảng từ 80-100 lượt bệnh, tuy nhiên, trong đó có những trường hợp cứu chữa không kịp thời do đến trễ, ngưng tim, ngưng thở…

Bên cạnh đó, quận 4 là một quận nội thành, có đường xá giao thông thuận tiện, nhưng cũng có hệ thống đường hẻm nhỏ hẹp, chằng chịt cũng là một trở ngại trong việc tiếp cận hiện trường khi cấp cứu người bệnh. Do đó, việc triển khai hoạt động Trạm cấp cứu vệ tinh tại bệnh viện là một nhu cầu cần thiết để tận dụng thời gian vàng tiếp cận hiện trường sơ cứu, cấp cứu kịp thời những trường hợp nguy kịch.

Trạm cấp cứu vệ tinh bệnh viện quận 4 đã tổ chức đội ngũ ê kíp y bác sĩ trực cấp cứu 24/24 giờ, xe cấp cứu có đầy đủ trang thiết bị cấp cứu hiện đại và sẵn sàng xuất xe tiếp cận hiện trường xử lý sơ cứu, cấp cứu người bệnh trong vòng 3-5 phút.

Buổi lễ ra mắt Trạm cấp cứu 115 vệ tinh thứ 20 tại bệnh viện quận 4 TP Hồ Chí Minh

Cũng tại buổi lễ ra mắt, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP. Hồ chí Minh đề nghị, bệnh viện quận 4 tiếp tục quan tâm xây dựng quy trình Báo động đỏ nội viện để kết hợp với quy trình Báo động đỏ liên viện trong cấp cứu những trường hợp nguy kịch khi vượt quá khả năng chuyên môn. Đồng thời, bệnh viện cũng đầu tư hơn nữa hoạt động chăm sóc điều trị và nghiên cứu đầu tư trang bị xe cấp cứu môtô kèm theo có trang bị dụng cụ y tế cấp cứu đầy đủ để thuận tiện tiếp cận hiện trường cấp cứu phù hợp với đặc thù địa bàn quận.

Được biết, kể từ khi chính thức thành lập, đưa vào hoạt động Trung tâm cấp cứu 115 thành phố và “phủ sóng” những Trạm cấp cứu vệ tinh ở các quận huyện nội thành, ngoại thành, các cụm cửa ngõ thành phố từ hệ thống công lập đến hệ thống ngoài công lập; đến nay hệ thống mạng cấp cứu vệ tinh 115 với 20 trạm cấp cứu  đã cứu sống kịp thời hàng ngàn trường hợp “thập tử nhất sinh” do tai nạn, bệnh tật. 

H.Nga
.
.
.