Trà Vinh, Đồng Tháp họp khẩn vụ 6 người từ nước ngoài trở về dương tính COVID-19

Thứ Hai, 23/03/2020, 07:05
Trên chuyến bay AK575 từ Malaysia về tới sân bay Cần Thơ, sau khi đưa hành khách đến khu cách ly ở Trà Vinh đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với COVID-19, còn chuyến bay VN0050 từ Anh có 4 trường hợp và đang cách ly tại Đồng Tháp.

Tối 22/3, ông Đồng Văn Lâm, Chủ tịch và ông Lê Văn Hẳn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh có cuộc họp khẩn với các ngành có liên quan, xử lý nhanh về tình huống khi Bộ Y tế công bố có hai người từ Malaysia về Việt Nam, đang được cách ly tại tỉnh Trà Vinh dương tính với COVID-19.

Hai trường hợp này có địa chỉ ở tỉnh An Giang, hành khách đi trên chuyến bay AK575 từ Malaysia về Việt Nam tới sân bay Cần Thơ vào sáng 18/3.

Khi nhập cảnh, các trường hợp này đều chưa có triệu chứng bệnh, được đưa về khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự của tỉnh Trà Vinh.

Sân bay Cần Thơ đón các chuyến bay đưa hành khách trở về từ nước ngoài trở về. 

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo cách ly hai trường hợp này tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi của tỉnh để điều trị. Ngành chức năng đã tiến hành rà soát trường hợp có tiếp xúc trực tiếp được theo dõi, xét nghiệm và có hình thức cách ly phù hợp, tránh lây lan trong cộng đồng.

“Đây là hai trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên được phát hiện trong khu cách ly nằm trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm này, tỉnh Trà Vinh chưa ghi nhận trường hợp người của tỉnh mắc COVID-19 trong cộng đồng”, ông Đồng Văn Lâm nói.

Sở Y tế và các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức cách ly y tế các trường hợp theo đúng quy trình; tổ chức phun xịt, khử trùng khu vực ăn nghỉ, sinh hoạt của các trường hợp nhiễm COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh nhấn mạnh, tất cả đều nằm trong kế hoạch chuẩn bị ngay từ đầu, người dân cần bình tĩnh, không quá hoang mang, cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế.

Tại Đồng Tháp, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương đã có cuộc họp khẩn, xử trí tình huống 4người về từ Anh có kết quả dương tính với COVID-19 đang được cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Đồng Tháp.

Đây là 4 trong số 164 công dân Việt Nam đang học tập và làm việc tại Anh đi trên chuyến bay VN0050 về Việt Nam được tỉnh Đồng Tháp tiếp nhận vào ngày 19/3. Các trường hợp này đều không có biểu hiện lâm sàng như sốt, ho, tức ngực, khó thở.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo cách ly 4 trường hợp này tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc. Các trường hợp còn lại tiếp tục được theo dõi, xét nghiệm và có hình thức cách ly phù hợp.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tổ chức cuộc họp khẩn trong đêm. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết quy trình tiếp nhận 164 công dân Việt Nam từ Anh trở về được thực hiện nghiêm ngặt từ sân bay Cần Thơ về Trường Quân sự tỉnh Đồng Tháp.

“Tất cả đều nằm trong kế hoạch chuẩn bị ngay từ đầu, người dân không hoang mang mà cần thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế như: tránh tập trung đông người, sử dụng khẩu trang nơi công cộng, dùng khăn che chắn khi hắt hơi, giữ khoảng cách an toàn trên 2m, rửa tay thật sạch, tránh đưa tay lên mắt và mũi, vệ sinh nhà cửa và bề mặt tiếp xúc, vệ sinh cá nhân, nâng cao thể trạng để phòng, chống dịch bệnh” Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp khuyến cáo.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương chỉ đạo Sở Y tế Đồng Tháp khẩn cấp thành lập Nhóm kỹ thuật hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc tổ chức cách ly y tế các trường hợp theo đúng quy trình; tổ chức phun xịt, khử trùng khu vực ăn nghỉ, sinh hoạt của các trường hợp dương tính COVD-19. Tiếp tục sàng lọc các trường hợp tiếp xúc gần. 

Tỉnh Đồng Tháp cũng quyết định chuyển Trường Quân sự tỉnh Đồng Tháp từ khu vực cách ly tập trung thành Bệnh viện dã chiến quy mô 150 giường, huy động các lực lượng chuyên môn khu vực lân cận phục vụ công tác chống dịch. Tỉnh Đồng Tháp đã lập thêm khu cách ly Ký túc xá tập trung ở phường 6, TP Cao Lãnh sẵn sàng phục vụ khi có nhu cầu.

Văn Vĩnh
.
.
.