Tôn vinh sự hy sinh cao cả và thầm lặng của người thầy thuốc

Thứ Ba, 28/02/2017, 08:43
Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam, tối 27-2, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và chương trình giao lưu “Y tế Việt Nam - đổi mới hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, nhằm tôn vinh sự hy sinh thầm lặng của những người “chiến sĩ áo trắng” trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe (CSSK) nhân dân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang; đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng đại diện nhiều bộ, ban, ngành và các thế hệ thầy thuốc Việt Nam đã đến dự.

Tại chương trình, chặng đường lịch sử của ngành Y tế Việt Nam với nhiều thăng trầm, gian khổ cùng nhiều dấu mốc vinh quang đã được tái hiện, giúp mọi người hiểu hơn về sự hy sinh và những đóng góp to lớn của các thầy thuốc.

Nối tiếp truyền thống đó, những năm qua, các thầy thuốc đã không ngừng đổi mới, từng bước làm tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Từ năm 2015 đến nay, ngành Y tế đã triển khai Đề án đổi mới ở tất cả các bệnh viện (BV) trên toàn quốc, coi trọng việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, người nhà bệnh nhân - sự dịch chuyển sâu sắc tư duy từ ban ơn sang phục vụ, coi người bệnh là khách hàng.

Kết quả khảo sát sau 2 năm cho thấy, hơn 90% người bệnh hài lòng là những ghi nhận bước đầu. Ngành cũng đang có những bước tiến công nghệ vượt bậc, đạt nhiều thành tựu và ngang tầm thế giới. 3/9 công trình khoa học được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh tháng 1-2017 là của ngành Y tế - những công trình có ứng dụng công nghệ cao trong công tác CSSK.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, tới đây, ngành Y tế sẽ tăng cường cho y tế cơ sở bằng nhiều giải pháp, chính sách như đổi mới phương thức hoạt động, đổi mới cơ chế tài chính cho y tế cơ sở, tăng cường CSSK ban đầu, triển khai mô hình bác sĩ gia đình, xây dựng mô hình CSSK người cao tuổi, phát triển mô hình quản lý hồ sơ CSSK ban đầu gắn với mục tiêu bảo hiểm y tế. 

Để mỗi người dân đều có bác sỹ gia đình và có thể đến khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở, nhằm phát hiện sớm bệnh tật, giảm chi phí điều trị, giảm tỷ lệ tai biến, tỷ lệ tử vong...

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao danh hiệu Thầy thuốc nhân dân tặng các thầy thuốc.

Khán giả cũng hiểu hơn nỗ lực của các thầy thuốc qua cuộc giao lưu với những người trong cuộc: TS. Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế; Ths. Cao Thị Thẩm, Phó Phòng Điều dưỡng, Trưởng đơn vị chăm sóc khách hàng BV Trung ương Huế và gặp gỡ BS. Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV quận Thủ Đức - một trong những BV tuyến cơ sở thực hiện đổi mới rất thành công và là BV có số điểm hài lòng cao nhất theo đánh giá độc lập của Viện Chiến lược- Bộ Y tế.

Chương trình cũng dành thời gian tôn vinh các bác sĩ vừa được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân và Giải thưởng Hồ Chí Minh. Đặc biệt, khán giả được trò chuyện với các bác sĩ có thành tích nổi bật và vừa được nhận danh hiệu Thầy thuốc nhân dân với các tấm gương tiêu biểu là: GS.TS. Mai Trọng Khoa, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, nhà khoa học hàng đầu Việt Nam về y học hạt nhân; Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc BV Quân y 175 - đơn vị được giao trọng trách hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho vùng biển đảo, đã cứu chữa được nhiều ngư dân trên đảo khi gặp nạn; PGS. TS. Trần Xuân Bách, Đại học Y Hà Nội là PGS trẻ nhất Việt Nam khi mới 32 tuổi.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao đóng góp của ngành Y tế cho sự nghiệp CSSK nhân dân và nhấn mạnh: Để công tác bảo vệ, CSSK nhân dân ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, ngành Y tế cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, trách nhiệm của mọi người về công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân…

Đổi mới và hoàn thiện hệ thống y tế theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển, tạo cơ hội thuận lợi cho mọi người dân được bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe với chất lượng ngày càng cao. 

Củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở về cơ sở vật chất, trang thiết bị và cán bộ để có đủ khả năng giải quyết cơ bản nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh của nhân dân ngay tại địa phương. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tiếp cận, ứng dụng những thành tựu khoa học - công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ y sinh học, phấn đấu đưa nền y tế nước ta đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. 

Phát triển mạnh công nghiệp dược, nâng cao năng lực sản xuất thuốc, vaccine trong nước. Kết hợp chặt chẽ giữa y học cổ truyền và y học hiện đại, quân y và dân y trong bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân. 

Mở rộng hợp tác quốc tế, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tranh thủ sự giúp đỡ và đầu tư nguồn lực của các nước có nền y học tiên tiến, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đầu tư nguồn lực và  hỗ trợ trang thiết bị y tế...


Thanh Hằng
.
.
.