Tiêu hủy gần 200kg thuốc Ama Kông giả

Thứ Sáu, 26/05/2017, 21:59
Ngày 26-5, Đội phòng chống tội phạm môi trường, an toàn thực phẩm - Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành tiêu hủy 160kg thuốc Ama Kông không rõ nguồn gốc.

Theo đó, số thuốc này đã được Đoàn kiểm tra liên ngành (Công an tỉnh, Sở Y tế và Chi cục QLTT tỉnh Đắk Lắk) tịch thu trước đó. Trước đó, Đoàn kiểm tra liên ngành nhận được tin báo về việc 2 cơ sở kinh doanh gồm: Cửa hàng lưu niệm Nghĩa Hưng (số 50 Phan Bội Châu) do bà Bùi Thị Minh Thi làm chủ và cơ sở kinh doanh ẩm thực Phong Vũ (187A Mai Hắc Đế, TP Buôn Ma Thuột) do ông Đặng Minh Tâm làm chủ đang bán thuốc Ama Kông với giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ nên đã tiến hành kiểm tra.

Lực lượng chức năng đang tiến hành tiêu hủy số thuốc Ama Kông giả

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn liên ngành đã thu giữ tại cửa hàng lưu niệm Nghĩa Hưng 90kg và cơ sở kinh doanh ẩm thực Phong Vũ hơn 70kg thuốc Ama Kông bày bán với giá 20.000 đồng/0,5kg. Cũng tại thời điểm kiểm tra, các chủ cơ sở đã không xuất trình được giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ của lô thuốc trên.

Thuốc Ama Kông là một đặc sản của núi rừng Tây Nguyên có tác dụng bồi bổ cơ thể, bổ thận tráng dương. Phương thuốc này do Vua săn voi Ama Kông chế tác, tìm kiếm trong quá trình đi rừng của ông. Sau khi qua đời, công thức phương thuốc này được truyền lại cho người con trai Khăm Phết Lào, là người duy nhất sở hữu loại thuốc này trên thị trường hiện nay. 

Số thuốc Ama Kông giả được các cơ quan chức năng thu giữ
Tuy nhiên, do lợi nhuận mang lại nên một số kẻ đã bất chấp làm giả loại thuốc này bỏ mối cho các cơ sở kinh doanh để kiếm lời. Do vậy, người dân và du khách mỗi khi đến Tây Nguyên nên thận trọng khi mua sản phẩm Ama Kông, cần chọn đúng địa chỉ cũng như nguồn gốc của loại thuốc này để tránh bị nhầm lẫn.
Văn Thành
.
.
.