Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch

Thứ Năm, 22/04/2021, 14:59
Để phòng chống dịch chủ động bằng việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT), triển khai tiêm ngừa vắc-xin phòng COVID-19 cho nhân viên y tế tuyến đầu. 


Đợt 1, là 22 và 23/4; đợt 2 là 26 và 27/4, BVĐKTƯCT phối hợp với Sở Y tế TP Cần Thơ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Cần Thơ thực hiện tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đợt 1 cho 250 nhân viên y tế tuyến đầu. 

Tại điểm tiêm, nhằm đảm bảo an toàn khi thực hiện tiêm chủng, BV bố trí đầy đủ các bộ phận, phương tiện từ khám sàng lọc trước tiêm; khu vực tiêm; phòng theo dõi sau tiêm và phương tiện sơ cấp cứu cần thiết. 

BVĐKTƯCT tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch. 

BV trang bị đầy đủ cơ sở vật chất theo nguyên tắc một chiều, đảm bảo thực hiện 5K; nhân lực cấp cứu do đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực – chống độc thường trực xuyên suốt trong đợt tiêm chủng, đảm bảo xử trí cấp cứu cho các trường hợp có phản ứng sau tiêm trong quá trình tiêm chủng. 

Nhân viên y tế sẽ được hướng dẫn làm thủ tục khai báo thông tin  giúp công tác sàng lọc trước tiêm chủng đảm bảo an toàn. Khâu tiêm vắc-xin được thực hiện bởi các nhân viên chuyên thực hành tiêm chủng vắc-xin. Nhân viên tiêm chủng cũng hướng dẫn chi tiết về các biểu hiện bất thường cần quay lại hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí. 

Nhân viên y tế được theo dõi tại phòng theo dõi sau tiêm ngừa 30 phút, để kịp thời xử lý những phản ứng tức thời xảy ra sau khi tiêm chủng. 

Nếu không có triệu chứng bất thường thì nhân viên y tế sẽ được cấp giấy chứng nhận đã tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 và tiếp tục theo dõi sức khoẻ để cập nhật theo quy định của Bộ Y tế.

BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn BVĐKTƯCT Cần Thơ cho biết: “Trong ngày đầu tiên tiêm chủng (22/4), 56 nhân viên y tế được khám sàng lọc và đủ điều kiện tiêm ngừa vắc-xin phòng COVCID-19. Hiện tại các trường hợp sau tiêm ngừa sức khỏe ổn định, chưa có trường hợp phản ứng mẫn cảm với vắc-xin” .

Văn Đức
.
.
.