Tiếp tục "chiến dịch" tiêm vaccine COVID-19 cho lực lượng CAND

Thứ Hai, 12/04/2021, 18:07
Nhằm bảo vệ cho các cán bộ chiến sĩ Công an trước nguy cơ cao mắc COVID-19, sáng 12/4, Bệnh viện 19-8, Bộ Công an tiếp tục triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 cho CBCS các đơn vị trực thuộc Bộ Công an đóng quân tại Hà Nội.



Theo kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 trong lực lượng CAND, Bệnh viện (BV) 19-8 được giao nhiệm vụ tổ chức tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 cho CBCS các đơn vị trực thuộc Bộ Công an đóng quân tại Hà Nội. Riêng trong đợt 1 này, BV sẽ tiêm vaccine cho 850 CBCS các lực lượng tuyến đầu của lực lượng CAND.
Trong sáng nay (12/4), thầy cô giáo, CBCS thuộc Học viện ANND bắt đầu được tiêm vaccine COVID-19 được cung cấp bởi AstraZeneca. CBCS Học viện ANND trước khi được tiêm vaccine COVID-19 đều phải tiến hành khám sàng lọc theo quy định.
Cán bộ tiêm chủng của BV 19-8 trong quá trình khám sàng lọc sẽ thông báo cụ thể những trường hợp hoãn tiêm chủng, gồm: Người đang mắc bệnh cấp tính; phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ; những người bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, ung thư giai đoạn cuối, xơ gan mất bù; người trong vòng 14 ngày trước có điều trị corticoid liều cao hoặc điều trị hóa trị, xạ trị; người trong vòng 90 ngày trước có điều trị immunoglobulin hoặc điều trị huyết tương của người bệnh COVID-19; tiêm vaccine khác trong vòng 14 ngày trước; người đã mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng; người trên 65 tuổi; người bị giảm tiểu cầu hoặc rối loạn đông máu.
Ngoài ra những trường hợp trong quá trình khám nếu mạch dưới 60 lần/phút hoặc trên 100 lần/phút; huyết áp tăng hoặc giảm, nhịp thở trên 25 lần/phút … Người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác; người có bệnh nền nặng, bệnh mạn tính chưa được điều trị ổn định đều được chỉ định thận trong khi tiêm. Đặc biệt, chống chỉ định với người có tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên tại lần tiêm trước hoặc với bất cứ thành phần nào của vaccine.
Thông tin cho PV CAND, Thượng tá, TS Đỗ Thị Lệ Thúy, Phó Giám đốc BV 19-8 cho biết: “BV đã tổ chức khu dành riêng cho tiêm chủng vaccine; thành lập tổ tiêm chủng, chủ động tổ chức tập huấn kỹ thuật tiêm vaccine COVID-19 cho đội ngũ cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng trực tiếp thực hiện tiêm chủng. Đồng thời nhanh chóng chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để phục vụ tiêm chủng theo đúng quy định hướng dẫn như phòng bảo quản vaccine đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Trong đợt đầu tiêm chủng đầu tiên tại BV, 150 CBCS của BV đã được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19, đến nay sức khỏe đều ổn định. Tiếp sau CBCS của BV, các đơn vị thuộc Bộ Công an đóng quân tại Hà Nội, Công an TP Hà Nội sẽ lần lượt được tổ chức tiêm vaccine COVID-19 theo thứ tự…”.
Sau khi khám sàng lọc, tất cả các trường hợp đủ điều kiện sẽ được hướng dẫn sang khu vực tiêm vaccine.
Cận cảnh lọ vaccine COVID-19 của AstraZeneca sử dụng lần này.
Là một trong những cán bộ tham gia tiêm vaccine đợt này, Đại tá Hoàng Minh Tuấn, Trưởng Khoa An ninh Xã hội, Học viện ANND chia sẻ, anh cảm thấy vinh dự vì có tên trong danh sách tiêm vaccine COVID-19 đợt này. Điều này thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo Học viện đối với đội ngũ làm công tác giảng dạy tại các trường CAND. 
CBCS Công an sau khi tiêm vaccine đều được bác sĩ hướng dẫn di chuyển sang phòng theo dõi sau tiêm để đề phòng các biến chứng, dấu hiệu có thể xảy ra như khuyến cáo của Bộ Y tế.
Sau tiêm, người được tiêm vaccine được ngồi nghỉ ngơi và theo dõi sức khoẻ trong vòng 30 phút trước khi ra về. Nhân viên tiêm chủng cũng hướng dẫn chi tiết về các biểu hiện bất thường cần quay lại hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí.
Được biết, thời gian tới, BV 19-8 sẽ tổ chức sẽ tổ chức tiêm chủng theo 2 đợt, mỗi đợt cách nhau khoảng 3 tháng với khoảng trên 800 người được tiêm chủng mỗi đợt.

Vaccine phòng COVID-19 do AstraZeneca sản xuất được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện sử dụng vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Quyết định số 983/QĐ-BYT ngày 1/2. Vaccine này đã được cấp phép sử dụng tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và là 1 trong 3 vaccine được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 15/2.

Từ ngày 8/3, vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca chính thức được tiêm chủng tại Việt Nam với 3 địa phương đầu tiên triển khai là TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Hải Dương. Đến hết ngày 7/4, tổng cộng đã thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca cho 55.151 người tại 19 tỉnh, thành phố, bao gồm: các cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch địa phương.

P.Tâm - N.Thắng
.
.