Bóc khối u gan máu "khổng lồ" cho bé gái 2 tuổi

Thứ Năm, 01/10/2015, 20:30
Tức khối u gan vừa được lấy ra khỏi cơ thể bé gái 2 tuổi có trọng lượng ngang với cả buồng gan của một người lớn.

Sáng 1/10, các bác sĩ khoa Ngoại bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh cho biết, ngày 29/9 vừa qua, các bác sĩ đã phẫu thuật thành công cho bé gái N.N.T.Ph. (2 tuổi, ngụ tại Sóc Trăng) mang một khối u gan lớn rất hiếm gặp, nặng hơn 1,3kg.

ThS, BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh cho biết: “Khối u được lấy ra trong gan cháu bé nặng 1,350 kg. Trong khi đó, gan của người lớn với tạng người của châu Mỹ, châu Âu cũng chỉ nặng từ 1,3 - 1,5kg”.

Cách đây 2 tháng, gia đình nhận thấy bụng bé bỗng nhiên to ra, ăn uống rất kém, cơ thể èo uột. Bé 2 tuổi nhưng cân nặng chỉ được 9,5kg. Vì vậy, gia đình đã đưa bé đến BV Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh để kiểm tra.

Bé gái vẫn đang được chăm sóc tại khoa hồi sức tích cực BV Nhi đồng 1 .

Sau khi thực hiện các xét nghiệm, chụp CT, các bác sĩ phát hiện, khối u gan trong cơ thể bệnh Nhi đã phát triển quá lớn, chiếm trọn vùng gan phải.

Rất may là khối u lành tính, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật bóc tách khối u này để cứu mạng sống cho bé vì nếu để phát triển lớn nữa, sẽ dần chiếm toàn bộ vùng gan, bé sẽ tử vong.

Đồng thời, khối u máu chứa một lượng máu rất lớn, nếu không được loại bỏ, tim sẽ phải làm việc quá mức để bơm máu vào khối u sẽ khiến bé bị suy tim.

Ca mổ bóc tách khối u gan đã kéo dài hơn 3 tiếng, khối u đã được lấy ra thành công. Lúc này, ba cháu bé mừng chảy nước mắt và thực sự tin con mình đã sống.

Hiện tại, sức khỏe bé N.N.T.Ph. tiến triển khá tốt, các bác sĩ đã giữ lại được cho bé 25% gan phải và toàn bộ gan trái, đảm bảo được các chức năng lọc máu cho cơ thể. Phần gan đã bị cắt sẽ phục hồi sau khi khối u được loại bỏ, bé sẽ phát triển bình thường như các trẻ khác.

Huyền Nga
.
.
.