Thừa nhận có sai sót trong vụ trẻ sơ sinh tử vong

Thứ Ba, 14/06/2016, 10:10
Ngày 13-6, ông Hoàng Văn Đức, Chánh Văn phòng Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Bình Điền thừa nhận có sai sót trong vụ việc sản phụ Nguyễn Thị Ngại (trú xã Bình Điền, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) sinh đôi 2 cháu gái tại bệnh viện và một trẻ sơ sinh tử vong.


Theo ông Đức, nguyên nhân dẫn đến sai sót của y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Bình Điền là do năng lực chuyên môn và kinh nghiệm yếu, tiên lượng chưa tốt thực trạng sức khỏe của bệnh nhân nên không cho chuyển viện, dẫn đến một trẻ sơ sinh tử vong sau sinh.

“Thông thường, tất cả trẻ mới sinh ra đều bị vàng da sinh lý và dấu hiệu này biến mất sau khoảng thời gian 5 ngày. Ở trường hợp 2 cháu bé con sản phụ Ngại, bác sĩ đã tiên lượng chưa tốt khi nghĩ những đứa trẻ này cũng chỉ bị vàng da sinh lý thông thường. Riêng về vấn đề sót nhau thai trong bụng chị Ngại cũng là do lỗi chuyên môn của y, bác sĩ”, ông Đức nói.

Ông Đức cho biết thêm, khi nhận được thông tin về vụ việc trên, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào cuộc làm rõ. Sau khi hội đồng chuyên môn của Sở có kết luận chính thức, tùy theo mức độ sai phạm của từng cá nhân để có hình thức xử lý.

Trước đó, như Báo CAND đã có phản ánh, chị Ngại mang thai đôi tháng thứ 7, ngày 20-5, chị Ngại được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Bình Điền để chờ sinh và sau đó chị sinh hạ được 2 bé gái. 

Trong quá trình theo dõi sau sinh tại bệnh viện, gia đình phát hiện 2 đứa trẻ sơ sinh có dấu hiệu sức khỏe yếu, triệu chứng da vàng, thân tím tái nên nhiều lần xin chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế để tiện theo dõi, điều trị nhưng phía Bệnh viện Đa khoa Bình Điền không đồng ý. 

Vì chuyển viện trễ nên sau đó, một trong hai trẻ sơ sinh đã tử vong do bị vàng da nhân, suy hô hấp và nhiễm trùng sơ sinh. Trẻ còn lại được chăm sóc trong lồng kính với tình trạng sức khỏe rất yếu nên gia đình sản phụ Ngại đã viết đơn gửi đến các cơ quan chức năng phản ánh sự tắc trách của y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Bình Điền.                              

Anh Khoa
.
.
.