Thử nghiệm công nghệ "ngoại" diệt muỗi, chống dịch bệnh Zika

Thứ Ba, 06/12/2016, 20:50

Ngày 6-12, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.Hồ Chí Minh cho biết đã bắt đầu triển khai thử nghiệm phun thuốc diệt muỗi bằng kỹ thuật phun mù nhiệt theo công nghệ Singapore để phòng, chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết.

Theo đánh giá của Trung tâm Y tế Dự Phòng thành phố, so với kỹ thuật phun hóa chất diệt muỗi trước đây (kỹ thuật phun sương lạnh), phương pháp sử dụng nhiệt có kích thước hạt thuốc siêu nhỏ, phát tán nhanh ra một khu vực rộng, hạt thuốc nhẹ, lơ lửng trong không khí lâu hơn, có thể diệt cả muỗi đang bay.

Khi hoạt động, hóa chất tạo thành luồng sương khá dày đặc, mắt thường có thể nhìn thấy được, người phun có thể kiểm soát được lượng hóa chất được phun ra môi trường. Bên cạnh đó, luồng sương của hóa chất này bay lâu, tồn lưu lâu hơn trong không khí, có thể len lỏi được trong các bụi rậm, duy trì thời gian diệt côn trùng đang bay trong không khí được lâu hơn. Đây là biện pháp đã được một số nước trên thế giới như Brazil, Singapore áp dụng diệt muỗi để phòng- chống bệnh do virus Zika.

Phun thuốc muỗi thử nghiệm bằng kĩ thuật phun mù nhiệt tại kí túc xá ĐH Khoa học xã hội  và Nhân văn TP Hồ Chí Minh.

 Tuy nhiên, hạn chế của biện pháp này là luồng khói khá dày đặc sẽ cản trở giao thông, gây tâm lý lo lắng cho người dân, cũng như có thể kích hoạt hệ thống báo cháy trong các khu nhà. Do đó, thành phố mới đang thử nghiệm sử dụng biện pháp này đối với các khu vực ngoài nhà người dân, nơi có nhiều bụi rậm, tầng hầm các khu nhà cao tầng, các trường đại học, các công trình xây dựng như: Ký túc xá, trường Đại học ở Thủ Đức, Quận 9, và Quận 2. Những địa điểm trên có số lượng người tập trung đông, môi trường sống xung quanh lại có nhiều bụi rậm, dễ phát sinh muỗi, nguy cơ cao dễ phát sinh dịch bệnh.

Phương pháp phun sương lạnh được sử dụng thường quy nhằm diệt muỗi gây sốt xuất huyết trong thời gian qua, cho thấy, sử dụng ít năng lượng, ít tốn chi phí hơn do không phải sử dụng thêm dầu diesel và việc bổ sung thêm hóa chất cũng như thay đổi hóa chất trong quá trình phun cũng dễ dàng hơn, an toàn cho môi trường hơn, nên thường được áp dụng phun trong nhà. Tuy nhiên, theo khẳng định của ngành y tế, biện pháp nào thì cũng có ưu-nhược điểm.

Triển khai phun hóa chất diệt muỗi của ngành hiện chỉ là biện pháp cấp bách ngăn chặn lây lan dịch Zika. Biện pháp căn cơ nhất, hiệu quả nhất vẫn là từng người dân cần có ý thức diệt lăng quăng, chủ động thực hiện để phòng tránh bệnh.

Hiện thành phố đã có 19/24 quận, huyện có ca bệnh do virus Zika. Đã có 98 trường hợp nhiễm virus Zika được xác định, trong đó có 12 thai phụ đang được theo dõi theo quy định. 

H.Nga
.
.
.