87 người cùng chung cư với BN92 tái nhiễm COVID-19 có kết quả âm tính

Thứ Sáu, 01/05/2020, 15:58
Đêm 30/4, ngành y tế lấy mẫu bệnh phẩm của 87 cư dân của chung cư và 5 nhân viên của cửa hàng tiện lợi gần đó để xét nghiệm, kết quả đều âm tính với virus SARS-CoV-2. 


Ngày 1/5, Trung tâm kiểm soát  bện tật TP Hồ Chí Minh cho biết, bệnh nhân 92 là du học sinh (nam 21 tuổi) từ Pháp về nước, được Bệnh viện Dã chiến Củ Chi cho xuất viện hôm 14/4 đã dương tính trở lại vào ngày thứ 15 sau xuất viện. Như vậy đến nay tại TP Hồ Chí Minh đã có 4 trường hợp bệnh nhân COVID-19 tái dương tính sau khi xuất viện.

Phong toả chung cư có bệnh nhân COVID-19

Vào ngày 16/3, bệnh nhân đi từ Paris (Pháp) đến Doha (Qatar) trên chuyến bay của Hãng hàng không Qatar Airways số hiệu QR40, hàng ghế 29. Sau đó, bệnh nhân đi trên chuyến bay số hiệu QR970, số ghế 18D, cũng của hãng Qatar Airways, đến sân bay Tân Sơn Nhất ngày 17/3. Bệnh nhân chưa có triệu chứng bệnh, được chuyển cách ly tập trung tại quận 12. Sau đó, bệnh nhân được xét nghiệm với kết quả dương tính với COVID-19 nên được chuyển đến Bệnh viện dã chiến Củ Chi điều trị. Ngày 14/4, khỏi bệnh và xuất viện.

Cơ quan y tế đến điểm có người nghi nhiễm COVID-19

Ngày 29/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh phát hiện mẫu xét nghiệm ngày thứ 15 của bệnh nhân 92 có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Trước đó, bệnh nhân này đã được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 5 và ngày thứ 10, đều cho kết quả âm tính.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, thời gian trở về, bệnh nhân này sống 1 mình tại căn hộ block B2 chung cư 1A-1B đường Nguyễn Đình Chiểu phường Đa Kao quận 1, tuân thủ nghiêm túc việc cách ly, không tiếp xúc với người tại chung cư. 

Tuy nhiên, sau 2 lần xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 5 và thứ 10 sau xuất viện, bệnh nhân có đeo khẩu trang và đến cửa hàng tiện lợi cách chỗ ở khoảng 100m để mua một số đồ dùng cá nhân với thời gian ngắn.

Chung cư có bệnh nhân 92 tái nhiễm COVID-19

Ngay sau khi ghi nhận kết quả dương tính trở lại, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố và Trung tâm Y tế quận 1 đã chuyển bệnh nhân 92 trở lại bệnh viện dã chiến Củ Chi để cách ly điều trị; đồng thời thực hiện điều tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm khẩn các trường hợp tiếp xúc, toàn bộ người dân các căn hộ trong chung cư và vệ sinh khử khuẩn toàn khu vực.

Đêm 30/4, ngành y tế lấy mẫu bệnh phẩm của 87 cư dân của chung cư và 5 nhân viên của cửa hàng tiện lợi gần đó để xét nghiệm, kết quả đều âm tính với virus SARS-CoV-2. 

Kết quả này cho thấy bệnh nhân 92 chưa lây bệnh cho những người sống xung quanh. Trên cơ sở đó, người dân trong chung cư có thể sinh hoạt bình thường nhưng vẫn phải tự theo dõi sức khỏe, mang khẩu trang liên tục, rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc gần với người khác. 

Riêng các các hộ gia đình tại tầng lầu (với hơn 36 hộ dân) có căn hộ của bệnh nhân lưu trú, ngành y tế đề nghị tiếp tục cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe, giám sát chặt chẽ hơn trong những ngày tới. 

Hiện Công an, trật tự đô thị, dân phòng... phường Đa Kao đang chốt chặn lối ra vào giữa 2 block chung cư 1A-1B để kiểm soát phòng chống dịch.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, người dân không nên quá hoang mang. Việc phong tỏa, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm những người liên quan bệnh nhân là biện pháp nhằm đảm bảo an toàn ở mức cao nhất trong phòng chống dịch bệnh.

Trước đó, TP Hồ Chí Minh cũng đã ghi nhận 2 trường hợp tái dương tính ngày vào ngày thứ 5 sau xuất viện và 1 trường hợp tái dương tính vào ngày thứ 9 sau xuất viện. Cả 3 bệnh nhân này cũng được đưa đến bệnh viện dã chiến để tiếp tục cách ly điều trị.

Hệ thống kiểm soát dịch bệnh TP Hồ Chí Minh đã theo dõi 47 bệnh nhân xuất viện có địa chỉ cư ngụ tại thành phố, trong đó đã có 35 người đã hoàn thành cách ly tại nhà đủ 14 ngày sau xuất viện tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Nhưng bệnh nhân 92 dương tính trở lại vào ngày thứ 15 sau xuất viện. Điều này cho thấy có sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh, vượt khỏi thời gian 14 ngày theo quy định của ngành y tế.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, trên thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại sau khi xuất viện. Đến nay, chưa cho thấy bằng chứng có sự lây lan từ các trường hợp tái dương tính này. Tại Việt Nam, theo báo cáo của Bộ Y tế, đã có 5 mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân tái dương tính được thông tin là chỉ có xác virus.

Nhân viên y tế phun khử khuẩn khu vực dân cư

Xét nghiệm đến ngày thứ 30 sau xuất viện

Trước tình hình có nhiều trường hợp tái dương tính sau xuất viện, nhằm tăng cường giám sát chặt chẽ hơn đối với bệnh nhân COVID-19 xuất viện, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo thực hiện giám sát ngoại trú hàng ngày các trường hợp này thông qua việc lấy mẫu xét nghiệm hàng ngày cho đến ngày thứ 30 sau xuất viện. Ngoài ra, trong số 47 trường hợp trên, có 9 trường hợp đến nay đã xuất viện trên 30 ngày sẽ được lấy mẫu giám sát lại lần nữa.

Song song đó, ngành y tế thành phố cũng nhắc nhở và tiếp tục yêu cầu các bệnh nhân phải tuân thủ tuyệt đối các quy định cách ly tại nhà trong 14 ngày, luôn luôn mang khẩu trang, ở trong phòng, không tiếp xúc với người khác. Những trường hợp không tuân thủ được quy định hoặc không thể (do điều kiện sinh hoạt,…) thì buộc phải cách ly tập trung. 

Những trường hợp đã tuân thủ cách ly đủ 14 ngày sau xuất viện, có kết quả xét nghiệm ngày thứ 15 âm tính, vẫn thuộc diện có nguy cơ cao cho cộng đồng, ngoài việc tiếp tục giám sát hàng ngày bằng xét nghiệm như đã nói trên, ngành y tế yêu cầu những trường hợp này không ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết, luôn đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc và không tiếp xúc gần với người khác, tự theo dõi sức khỏe cho đến đủ 30 ngày sau xuất viện.

Huyền Nga-Nhân Sơn
.
.
.