BV Bạch Mai lên tiếng về thông tin cán bộ, bác sĩ đồng loạt nghỉ việc

Thứ Ba, 13/04/2021, 22:10
Trước thông tin cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện (BV) Bạch Mai đồng loạt nghỉ việc, người đứng đầu BV khẳng định thông tin trên là chưa chính xác


Vài ngày nay, dư luận có thông tin khoảng 100 cán bộ, bác sĩ BV Bạch Mai đồng loạt nghỉ hoặc chuyển việc làn truyền trên mạng xã hội, GS. Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai khẳng định: Con số đó chưa đúng, thực chất có 221 cán bộ nhân viên, y bác sĩ xin nghỉ, chuyển việc trong năm 2020, phần lớn là nhân sự giản đơn, số ít là bác sĩ, điều dưỡng. Tuy nhiên, trong thời gian qua, BV đã tuyển dụng hơn 500 cán bộ y tế chất lượng cao.

Từ năm 2020 đến nay, hơn 200 cán bộ, bác sĩ BV Bạch Mai xin nghỉ, chuyển công tác

Chia sẻ thêm về vấn đề này, TS. BS Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, BV Bạch Mai cho biết, 221 cán bộ chuyển công tác từ năm 2020 cho đến nay, trong đó có 112 lao động giản đơn, còn lại là dược sĩ, điều dưỡng, bác sĩ (28 người). Nhưng bù lại tuyển lao động mới 506 người, đều là nhân lực chất lượng cao như bác sĩ nội trú, giáo sư, tiến sĩ đầu ngành. 

Vì sao nhiều cán bộ, bác sĩ, lao động của Bệnh viện nghỉ việc trong thời gian qua? Theo ông Thành, có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là do tình hình dịch COVID-19 tác động lớn đến BV, vì vậy số bệnh nhân nội trú từ 5-5,6 nghìn người giảm còn hơn 1 nghìn; còn bệnh nhân ngoại trú đang 6-7 nghìn xuống 1-2 nghìn bệnh nhân, luôn dưới tải… Bên cạnh đó, giường tự nguyện cũng giảm, và hoạt động xã hội hóa được thanh tra và đưa về giá bảo hiểm y tế... Vì vậy, nguồn thu năm 2020 giảm 2 nghìn tỷ đồng (chiếm 30% so với 2019). Điều này cũng đã tác động đời sống cán bộ viên chức BV. 

"Mặc dù trong năm 2020, BV cũng đã hỗ trợ cán bộ, nhân viên khoảng 140 tỷ đồng. Tuy nhiên thu nhập của cán bộ vẫn giảm nhiều so với thời gian trước khi có dịch bệnh COVID-19", ông Thành nói.

Cùng đó, thời gian này cũng ảnh hưởng nhiều tới tâm lý cán bộ nhân viên từ lãnh đạo đến bác sĩ khi liên tiếp có các hoạt động thanh kiểm tra, thậm chí nhiều cán bộ bệnh viện vào vòng lao lý.

Theo ông Thành, Bạch Mai là BV quốc lập đầu tiên thực hiện cơ chế tự chủ toàn phần, không nhận bất kỳ hỗ trợ nào từ Bộ Y tế và Chính phủ, phải tự lo kinh tế và nâng cao chất lượng dịch vụ trong khi nguồn thu giảm đòi hỏi BV Bạch Mai phải cải tổ, kiện toàn từ cơ cấu tổ chức.

Cũng chính vì vậy, BV "đóng cửa" các hoạt động dịch vụ như tang lễ, trông giữ xe, bán báo, dịch vụ ăn uống (cắt giảm 61 nhân viên), thu gọn hệ thống nhà thuốc từ 10 giảm xuống còn 5 nhà thuốc (cắt giảm 51 nhân viên).

Ngoài ra, nhiều cán bộ được đơn vị ngoài mời chào với mức thu nhập cao nên việc dịch chuyển cán bộ y tế là tất yếu, BV không thể giữ được.

Ông Thành cũng khẳng định, hoạt động luân chuyển nhân sự như vậy không có gì bất thường, không phải là chảy máu chất xám.

Là BV hạng đặc biệt lớn nhất cả nước, năm 2020, nhiều cán bộ của BV Bạch Mai bị bắt để điều tra trong vụ án mua bán trang thiết bị y tế, trong đó có nguyên Giám đốc, nguyên Phó Giám đốc BV. 

Trần Hằng
.
.
.