Trẻ ùn ùn nhập viện vì bố mẹ tự mua thuốc điều trị

Thứ Ba, 02/05/2017, 18:41
Những ngày thời tiết giao mùa, nhiệt độ thay đổi thất thường như hiện nay đang khiến số trẻ mắc các bệnh hô hấp, viêm phổi, viêm tiểu phế quản tăng gấp 1,3-1,5 lần ngày thường. 


Theo BS Trương Văn Quý – Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) hiện mỗi ngày, các bác sĩ của Khoa phải tiếp nhận khoảng 400-500 trẻ đến khám, trong đó ¼ là các bệnh liên quan đến hô hấp, viêm phổi. Số trẻ đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương cũng tăng hơn trước 10-15%.

Bé Nguyễn Thị Mai A. nhập viện Nhi Trung ương khi đã bị suy hô hấp nặng. Các bác sĩ phải tiến hành kháng sinh đồ để điều trị cho cháu. Hỏi ra mới biết, khi thấy cháu bị ho, mẹ cháu đã không đưa đến Bệnh viện mà ra hiệu thuốc tự ý mua kháng sinh về điều trị. Thuốc không đúng bệnh khiến cháu bé ngày càng nặng, khó thở khi đó, gia đình mới đưa đến Bệnh viện.

Hay như cháu Trần Duy T. bị ho và sốt, bố cháu đã tự ý đi mua thuốc về cho con theo đơn lần trước do bác sĩ điều trị kê, mà không biết rằng, bệnh của cháu lần này không giống lần trước, dẫn đến cháu bị biến chứng nặng. Nhiều gia đình còn “tự làm bác sĩ” và ra hiệu thuốc chọn thuốc điều trị cho con dù không có kiến thức về y tế và chỉ khi bệnh trở nặng, suy hô hấp nặng mới hốt hoảng đưa con nhập viện.

Việc làm này rất nguy hiểm vì khiến cho việc chữa trị cho trẻ khó khăn hơn và kéo dài hơn, thậm chí có trẻ còn phải thở máy điều trị do viêm phổi nặng, viêm tiểu phế quản, thậm trí trẻ có thể tử vong nếu đến quá muộn. Dĩ nhiên, khi đưa đến Bệnh viện muộn thì việc điều trị sẽ kéo dài hơn nhiều, làm tăng chi phí chữa bệnh.

Chăm sóc trẻ bị bệnh hô hấp ở Bệnh viện Nhi Trung ương 

Theo các bác sĩ, tình trạng có nhiều bé bị biến chứng thành viêm phổi nặng, suy hô hấp nặng…là do bố mẹ tự ý mua thuốc về điều trị hoặc ra hiệu thuốc để người bán thuốc kê đơn, dù không khám bệnh cũng như, khá phổ biến.  

BS. Trương Văn Quý lưu ý các bậc phụ huynh là bệnh viêm phổi có tỷ lệ mắc cao và là nguyên nhân nhập viện điều trị hàng đầu trong các bệnh lý hô hấp. Bệnh dễ diễn biến nhanh, nặng nhanh nếu không phát hiện điều trị kịp thời, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Hiện nay, 60-70% trường hợp trẻ mắc viêm phổi là do virus. Các loại virus hay gặp là hợp bào hô hấp, virus cúm, á cúm, Adenovirus, Rhinovirus...

Các trường hợp còn lại có thể do vi khuẩn hoặc các nguyên nhân khác... Vì vậy, không phải lúc nào trẻ bị viêm đường hô hấp cũng điều trị bằng kháng sinh. Vì thế, các bậc cha mẹ tuyệt đối không được tự ý mua kháng sinh mà cần đưa trẻ đến bác sĩ khám và đưa ra quyết định điều trị.

Các bác sĩ cho biết, những trẻ dễ mắc bệnh nặng hô hấp và nguy cơ tử vong cao là trẻ dưới 12 tháng tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh; trẻ đẻ non, trẻ thiếu cân do suy dinh dưỡng bào thai; trẻ không được bú sữa mẹ; trẻ bị mắc các bệnh bẩm sinh như: tim bẩm sinh, dị dạng bộ máy hô hấp, suy giảm miễn dịch bẩm sinh; cơ địa dị ứng vv… Việc thay đổi khí hậu, môi trường sống ô nhiễm, nhất là suy dinh dưỡng là những yếu tố nguy cơ khiến trẻ dễ mắc bệnh hô hấp.

BS. Trương Văn Quý chỉ ra những dấu hiệu nhận biết bệnh viêm phổi ở trẻ nhằm giúp các bậc phụ huynh sớm phát hiện trẻ mắc bệnh để đưa đi điều trị. Theo đó, dấu hiệu bệnh viêm phổi ở trẻ em có thể nhận biết qua các triệu chứng thường gặp như ho, mệt, bú kém, chảy mũi, khò khè, thở nhanh, khó thở và trẻ có thể bị tím tái nếu tiến triển nặng. 

Khi thấy trẻ có các dấu hiện trên thì các bậc cha mẹ nên cho trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị. Đặc biệt, nếu trẻ trẻ sốt cao hơn và tần số sốt dầy hơn, mệt và li bì hơn, ăn uống kém, thở nhanh chứng tỏ bé đã bị bệnh nặng. Do đó, phụ huynh nên vén áo, quan sát lồng ngực để đếm nhịp thở vì trẻ bị viêm phổi có nhịp thở nhanh, là dấu hiệu nhận biết sớm. Ngoài ra, khi có biến chứng suy hô hấp sẽ có các dấu hiệu rút co rút lồng ngực khi thở và bị tím tái. 

Vì vậy, để phòng bệnh cho trẻ, ngay từ khi có thai các bà mẹ cần được chăm sóc dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý, đầy đủ. Chăm và nuôi dưỡng trẻ trong môi trường vệ sinh; đặc biệt chú ý tránh khói thuốc lá, khói than, bụi bẩn và tiêm chủng đầy đủ đúng theo lịch quy định vẫn là biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho trẻ.

“Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ, vì có thể làm trẻ bị nặng thêm do chậm được đưa đến cơ sở y tế, hoặc do thuốc không đúng bệnh” là khuyến cáo của các bác sĩ nhi khoa.

Thanh Hằng
.
.
.