Thiếu niên 18 tuổi ghép phổi đầu tiên ở BV Việt Đức ra viện

Thứ Sáu, 18/10/2019, 16:54
Sau 10 tháng được các Giáo sư, bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ghép phổi thành công, hôm nay, 18/10, bệnh nhân Nguyễn Văn Đức (18 tuổi, Thanh Miện, Hải Dương) đã ra viện. Đây là trường hợp ghép phổi trải qua những cung bậc hiếm gặp trong y văn thế giới.

Ngày 18-10, Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (BV Việt Đức) tổ chức chúc mừng bệnh nhân Nguyễn Văn Đức sau mổ ghép phổi ra viện.

Cách đây 10 tháng, Đức đã trải qua ca đại phẫu thuật đó là ghép phổi từ người chết não vào ngày 12-12-2018. 

Bệnh của Đức lúc đó đã quá nguy kịch, 5 năm chống chọi với căn bệnh mô bào, ung thư phổi di căn đã suy đa tạng rất nặng. Thời điểm trước mổ của thiếu niên được bác sĩ tiên lượng chỉ còn sống bằng giây, bằng phút bởi phổi đã bị hỏng toàn bộ. 

Không còn bất cứ 1 giải pháp nào khác, chàng thiếu niên chỉ có cơ hội sống duy nhất đó là ghép phổi. Đây là ca ghép 2 phổi từ người cho chết não đầu tiên của BV Việt Đức.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước đang dặn dò bệnh nhân và gia đình trước khi xuất viện

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, BV Việt Đức cho biết: “Có thể khẳng định, đây là một phép màu với Đức. Bởi có những trường hợp chờ ghép phổi cả năm trời, nhưng không có người cho và phải chấp nhận chết. Hoặc lúc có người cho thì người cần ghép lại được đưa vào viện trong tình trạng suy hô hấp, dẫn đến không thực hiện được. 

Có thể nói, ca bệnh của Đức là một sự thử thách đối với bệnh nhân và ê kíp bác sĩ gần 500 người. Chúng tôi phải chạy đua với thời gian, với “tử thần” để giành lại sự sống cho cháu. Bởi trước khi mổ tình trạng của cháu khá là nguy kịch".

Theo PGS Ước, trường hợp của Đức là một ca bệnh đầy khó khăn bởi kỹ thuật ghép phổi là kỹ thuật mới, phức tạp, ghép phổi cho Đức là ca đầu tiên không có yếu tố nước ngoài. 

Tình trạng bệnh trước ghép của Đức quá nặng, nằm viện lâu ngày, yếu tố nguy cơ cao. Thể trạng của bệnh nhân siêu suy kiệt, một thiếu niên 17 tuổi nhưng chỉ nặng hơn 20kg, với mức suy kiệt này mổ ruột thừa tiên lượng còn nặng, đây lại là một đại phẫu lớn ghép 2 phổi. 

Khó khăn nữa do đây là ca ghép phổi từ người cho tạng chết não (phổi hoàn toàn bị động), nên không có sự chuẩn bị chu đáo như ghép từ người cho sống.

Sau ghép phổi, trong 10 tháng qua là những chuỗi ngày các thầy thuốc cố gắng hết sức để duy trì sức khỏe cho bệnh nhân, có những lúc phải "cân não" vì thể trạng của bệnh nhân quá yếu, vì thế các bác sĩ đã can thiệp hầu hết các phượng pháp điều trị tích cực, hiện đại nhất của hồi sức để phục hồi sức khỏe cho người bệnh.

Gia đình bệnh nhân Nguyễn Văn Đức và các Giáo sư, bác sĩ BV Việt Đức

10 tháng qua, bệnh nhân phải đối mặt với nhiều lần "chết đi sống lại", không những là các liệu pháp điều trị mà vấn đề chăm sóc cũng gặp khó khăn như: ăn uống không hấp thụ được, cơ thể suy mòn trước khi ghép, cơ teo, da bọc xương, vận động khó khăn, sau ghép phổi phải có sức để thở...

Nhưng vượt lên tất cả những khó khăn đó là sự quyết tâm của gia đình, sự cố gắng không mệt mỏi của các thầy thuốc, đặc biệt là các nhân viên điều dưỡng đã chăm sóc, thức trắng bên Đức 24h /24h. 

Theo chia sẻ của các bác sĩ, đây là trường hợp ghép phổi trải qua những cung bậc hiếm gặp trong y văn thế giới. Thành công vượt bậc sau 10 tháng đã khẳng định sự cố gắng cả về mặt y học và y đức của đội ngũ chuyên gia.

Theo GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức, gia đình Đức có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh viện đã phải tự nỗ lực và vận động nhiều nguồn tài trợ thuốc cho bệnh nhân trong suốt 10 tháng qua, số tiền lên tới trên 5 tỷ đồng. Đón con trai ra viện, bố mẹ Đức vô cùng xúc động, họ cho biết, sự hiện diện của Đức ngày hôm nay là một điều kỳ diệu đối với em và gia đình.

 Cha mẹ em gửi lời cảm ơn sâu sắc tới y, bác sĩ đã đưa em từ cõi chết trở về, trong suốt 10 tháng qua đã tận tâm cứu chữa, chăm sóc cho em. Hơn ai hết, họ cảm ơn người đã hiến tạng cho em, cảm ơn những nhà hảo tâm đã ủng hộ để em được ghép phổi và điều sau phẫu thuật, có sự sống như ngày hôm nay.


Trần Hằng
.
.
.