Thiếu máu do dịch bệnh, BV Bạch Mai tổ chức hiến máu cứu người

Thứ Bảy, 08/02/2020, 08:43
Trước tình trạng thiếu máu trầm trọng trong những ngày qua, hưởng ứng chương trình hiến máu tình nguyện của BV Bạch Mai, rất nhiều bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, sinh viên trường Cao đẳng y Bạch Mai, người nhà bệnh nhân và người dân đã đến để hiến máu.

TS. Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc BV Bạch Mai cho biết: Sau Tết Nguyên đán thường là thời điểm khan hiếm máu ở nhiều bệnh viện cả nước do kỳ nghỉ kéo dài. Năm nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do n-CoV đang diễn biến phức tạp, người cho máu cũng ít hơn cùng kỳ năm trước khiến cho tình trạng thiếu máu càng trầm trọng hơn. 

Hiện tại trong kho dự trữ máu của BV Bạch Mai còn khoảng 800 đơn vị máu dự trữ, trong khi nhu cầu sử dụng hàng ngày trung bình khoảng 300-400 đơn vị. Như vậy nếu không được bổ sung thì chỉ trong khoảng 2-3 ngày, BV sẽ không còn máu để truyền cho bệnh nhân.

TS Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc BV Bạch Mai hiến máu tại chương trình

Chưa kể có những nhóm máu "hiếm", bệnh nhân có nhu cầu dùng nhiều sẽ nhanh hết hơn như nhóm máu O và nhóm A. Đó cũng là tình trạng cần có giải pháp rốt ráo, nếu không sẽ ảnh hưởng đến công tác điều trị cho người bệnh, đặc biệt những trường hợp thiếu máu cấp tính như xuất huyết tiêu hoá, chấn thương hoặc những cấp cứu nội khoa cần truyền nhiều máu.

Việc huy động được 1 cơ số máu dự trữ thông qua chương trình đã khẳng định một sự thay đổi tích cực trong tư duy của người dân - sẵn sàng chia sẻ trước những khó khăn chung của ngành y tế, của cả xã hội trong tình hình khẩn cấp do dịch bệnh đe doạ.                                      

Trước tết Canh Tý 2020, cán bộ nhân viên của BV Bạch Mai đã có một đợt hiến máu tình nguyện. Trong dịp khan hiếm máu sau Tết này, ngay 2 ngày đầu phát động, chương trình đã tiếp nhận được trên 500 đơn vị máu của bác sĩ, y tá, điều dưỡng, nhân viên BV, sinh viên trường Cao đẳng Y Bạch Mai, người nhà bệnh nhân và người dân. 


Đông đảo bác sĩ, y tá, nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân đến hiến máu

Trong bối cảnh dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tiếp thêm số lượng đơn vị máu cho kho dự trữ có ý nghĩa vô cùng lớn. 

Chương trình hiến máu tại BV Bạch Mai tiếp tục tổ chức từ  8h đến 16h30 hàng ngày đến hết ngày 28/2 tại Hội trường bác sỹ hoặc hội trường lớn, tầng 2 nhà P, hoặc xe hiến máu lưu động tại cửa số 1 nhà P.

Tr.Hằng
.
.
.