Kho máu Bệnh viện Việt Đức cạn kiệt

Thứ Năm, 06/02/2020, 17:02
Trung bình mỗi ngày Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cần 400 đơn vị máu cho cấp cứu và điều trị, nhưng kho máu đang cạn kiệt, trong đó chỉ còn 10 đơn vị nhóm máu O và 2 đơn vị nhóm máu A. Nhiều ca mổ luân phiên đang phải cầm cự để chờ máu.

 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (BV Việt Đức) thường xuyên tiếp nhận các trường hợp chấn thương nặng, đa chấn thương với tổng số ca mổ trên 70.000 ca/năm. Nhu cầu cần máu cho cấp cứu và điều trị rất lớn, nhưng kho máu của BV đang thiếu trầm trọng. 

ThS Vi Quỳnh Hoa, Giám đốc Trung tâm Truyền máu, BV Việt Đức cho biết: Hiện tại, lượng máu trong kho máu của bệnh viện đã cạn kiệt, trong đó chỉ còn 10 đơn vị nhóm máu O và 2 đơn vị nhóm máu A.

Kho máu của BV Việt Đức đã cạn kiệt

Cũng theo Giám đốc Trung tâm truyền máu của BV, trung bình một ngày BV cần 400 đơn vị máu cho cấp cứu và điều trị, nhưng kho máu cạn kiệt, các ca mổ phiên đang phải cầm cự vì lượng máu chỉ đáp ứng được 50%, còn lại phải chờ đợi máu.

Sau dịp Tết, tình trạng máu cạn kiệt dẫn tới không có nguồn máu cung cấp cho các trường hợp cấp cứu; các trường hợp mổ phiên được khắc phục bằng cách kêu gọi người nhà hiến máu.

Nhóm máu A của BV Việt Đức chỉ còn 2 đơn vị

Một nguyên nhân nữa là vào thời điểm hiện tại, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona đang diễn biến phức tạp, kéo theo hệ lụy là tình trạng thiếu máu cho điều trị càng trầm trọng hơn.

BV Việt Đức kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu (đặc biệt nhóm O, A); đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu.

Người dân tham gia hiến máu trực tiếp tại địa điểm hiến máu cố định của Trung tâm Truyền máu tại địa chỉ: Phòng 132, Tầng 1 nhà C2, BV Việt Đức từ 7h00 đến 16h00 các ngày trong tuần. Hoặc liên hệ Tổng đài CSKH 19001902 để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.

Liên quan đến tình trạng thiếu máu cho điều trị trong suốt những ngày qua, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương (HHTMTƯ) cho biết, sau khi các cơ quan truyền thông và Viện kêu gọi, người dân đã đến hiến máu.  

Ngày 5/2, Viện đã tiếp nhận 579 đơn vị máu và 144 đơn vị tiểu cầu; trong đó, riêng điểm tại Viện là 423 đơn vị máu. Các điểm hiến máu cố định ngoại Viện ngày bình thường chỉ được 10 đơn vị máu mỗi điểm thì đã có tới 80 đơn vị máu.

Trong 2 ngày qua, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học (TP. Hồ Chí Minh) cũng đã tiếp nhận thêm nhiều đơn vị máu.

Viện HHTMT Ư cho biết, đến nay nhiều BV, cơ quan, doanh nghiệp hưởng ứng sự kêu gọi, sẵn sàng tổ chức hiến máu ngay trong tháng 2 này. 

Hưởng ứng sự kêu gọi, người dân đã đến Viện HHTMTƯ hiến máu

Trước đó, trong 12 ngày (từ 29 Tết đến mùng 8 Tết, từ 23/1 đến 3/2), Viện HHTMTƯ chỉ tiếp nhận được 470 đơn vị máu, lượng máu lại chủ yếu từ nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân.

Số lượng máu tiếp nhận của ngày 4/2 và 5/2 tuy đã tăng lên, nhưng vẫn có đến 50% là máu được hiến tặng từ người nhà bệnh nhân.

Đến 11h30 ngày 6/2, lượng máu dự trữ của Viện vẫn chỉ còn 5.000 đơn vị máu, nhóm A đáng báo động khi còn chưa đến 200 đơn vị. Bởi mỗi ngày, Viện cần tối thiểu 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho 170 bệnh viện tại 25 tỉnh, thành phố (với diện bao phủ là 40 triệu dân).

Trần Hằng
.
.
.