Thí điểm tiêm vaccin viêm gan B cho trẻ sơ sinh tại nhà

Thứ Hai, 22/01/2018, 08:58
Năm 2018, Chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ triển khai thí điểm tiêm vaccin viêm gan B liều sơ sinh trong 24 giờ đầu sau sinh tại Lào Cai.


Theo TS Đặng Thị Thanh Huyền, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, năm 2017, tỷ lệ tiêm vaccin viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ sau sinh đã tăng lên 74%, so với 68% của năm 2016. Các địa phương có tỷ lệ trẻ được tiêm vaccin viêm gan B trong 24 giờ sau sinh tăng cao nhất là Hải Phòng, Điện Biên.

Theo các chuyên gia y tế, thời điểm vàng tiêm phòng bệnh viêm gan B cho trẻ là 24 giờ đầu sau sinh. Sau đó, trẻ được tiêm 3 mũi vaccin này đầy đủ theo lịch tiêm tiếp theo thì tỷ lệ miễn dịch hơn 90%, đặc biệt là giảm đáng kể tỷ lệ bệnh truyền từ mẹ sang con.

Điều đáng chú ý là năm nay, Chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ triển khai tiêm vaccin viêm gan B cho trẻ sơ sinh tại nhà. Việc này trước mắt dự kiến chỉ thực hiện tại các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa, để tất cả trẻ sơ sinh đều có cơ hội được tiếp cận vaccin phòng bệnh viêm gan B. Thời gian đầu sẽ thí điểm tại một huyện ở tỉnh Lào Cai.

Bà Dương Thị Hồng-Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chương trình này nhằm tiếp cận nhóm đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa và sẽ được thí điểm như một điểm tiêm chủng lưu động, ít nhất có 2 người sẽ đến từng nhà người dân để vận động gia đình, tiêm chủng cho từng trẻ sơ sinh. Nếu hiệu quả tốt, chương trình sẽ nhân rộng.

Thanh Hằng
.
.
.