Người dân nên đưa trẻ tiêm vaccine Quinvaxem

Thứ Ba, 29/12/2015, 17:32
Quinvaxem vẫn là loại vaccine đã được Tổ chức Y tế Thế giới kiểm nghiệm và khẳng định tính an toàn. Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên cho trẻ đi tiêm vaccine Quinvaxem.

Sau sự cố về tiêm chủng dịch vụ tại 182 Lương Thế Vinh (Hà Nội), công tác tổ chức tiêm vaccine Pentaxim từ ngày 29-12 đã thay đổi. Với cách thức đăng ký qua mạng, hoạt động tiêm phòng ngày 29-12 ở các điểm đều diễn ra bình thường. Sáng sớm dù trời mưa và rét nhưng các phụ huynh đã đăng ký tiêm phòng thành công cho con cháu đều có mặt đầy đủ.

Tại một điểm tiêm phòng vaccine Pentaxim sáng 29-12

Tại Phòng Tiêm chủng vaccine - Viện kiểm định vaccine – Bộ Y tế ở số 1 Nghiêm Xuân Yêm, Hà Nội, các phụ huynh đến tiêm cho các bé trong không khí trật tự, do ở đây đã tổ chức đăng ký tiêm vaccine Pentaxim qua phần mềm đăng ký trên mạng và fanpage của Phòng  tiêm từ 2 ngày trước.

Để đảm bảo tính minh bạch của việc đăng ký, Trung tâm công khai mọi thông tin đăng ký để mọi người cùng giám sát. Phòng tiêm chủng vaccine - Viện kiểm định vaccine cũng chỉ tiêm mũi nhắc lại cho những bé đã từng tiêm ít nhất 1 mũi Pentaxim “5 trong 1” trở lên tại đây.

Sáng 29-12 cháu đầu tiên được tiêm phòng là một bé trai 23 tháng tuổi, ở Vĩnh Phúc. Mẹ bé cho biết, sau khi đã tiêm 2 mũi ở đây, thì lần này, bé được tiêm nhắc lại. Đại diện của Phòng tiêm cho hay, số lượng vaccine Pentaxim đợt này của Phòng chỉ có 1.300 liều, nhưng đến 9h sáng ngày 29-12, đã có hơn 2.000 người đăng ký.

Trung tâm Y tế Dự phòng là nơi được phân phối số lượng Pentaxim lớn nhất trong 17 điểm tiêm chủng ở Hà Nội đợt này, đồng thời tiêm cho cả các bé tiêm lần đầu chứ không chỉ các bé tiêm nhắc lại như một số điểm tiêm khác. Vì thế, lượng người đăng ký rất đông. Chỉ sau vài phút website mở đăng ký, 3.200 liều vaccine Pentaxim đã hết, địa chỉ đăng ký đã hiện lên thông báo: “Hiện tại đã hết số đăng ký từ 9:03:40. Kính mong quý khách thông cảm”. Ông Nguyễn Nhật Cảm (Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội) cũng xác nhận, toàn bộ số vaccine Pentaxim đợt này của Trung tâm đã được đăng ký kết.

Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất vaccine và Sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) là nơi hỗ trợ tiêm chủng vaccine Pentaxim cho phòng tiêm số 182 Lương Thế Vinh và 418 Vĩnh Hưng, Hà Nội đã thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế với việc tổ chức đăng ký tiêm qua mạng.

Ca sĩ Thái Thùy Linh đưa con trai đi tiêm phòng Quinvaxem (ảnh facebook Thái Thùy Linh)

Theo ông Trần Đăng Hiền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất vaccine và Sinh phẩm y tế, để đảm bảo an toàn và thuận lợi nhất cho nhân dân, Trung tâm không tổ chức đăng ký tiêm vaccine Pentaxim (5 trong 1) trực tiếp tại cơ sở tiêm chủng.

Vì thế, từ 9h ngày 29-12 người dân có thể đăng ký tại các địa chỉ:http://tiemchungpolyvac.com; dangkypentaxim.tiemchungpolyvac.com;https://ticketbox.vn/event/dang-ky-tiem-vac-xin-pentaxim-polyvacvinhhung-56371/28335; Facebook: https://www.facebook.com/TiemchungPolyvac. 

Tuy nhiên, buổi sáng ngày 29-12, nhiều người đã không thể truy cập được vào các địa chỉ này, do quá đông người đăng ký, nên bị nghẽn mạng. Vì vậy, Trung tâm đang cố gắng liên hệ với đơn vị đã xây dựng phần mềm đăng ký tiêm chủng để nâng cấp, hoàn chỉnh, phục vụ tốt người dân. Do số lượng vaccine Pentaxim được đăng ký hết nhanh, nhiều bà mẹ không đăng ký được đã rất lo lắng. Tuy nhiên, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng một lần nữa khẳng định: Các bé không đăng ký được lần này nên tiêm Quinvaxem, chứ không nên chờ đợi. Bởi đến nay, Quinvaxem vẫn là loại vaccine đã được Tổ chức Y tế Thế giới kiểm nghiệm và khẳng định tính an toàn. Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên cho trẻ đi tiêm vaccine Quinvaxem tại gần 16.000 điểm tiêm chủng trên cả nước. 

Thanh Hằng
.
.
.