Thêm nhiều mô hình bệnh viện xanh, sạch, đẹp

Thứ Sáu, 22/11/2019, 17:50
Bệnh viện xanh, sạch, đẹp đang là mô hình được nhiều bệnh viện trên cả nước tích cực triển khai.

Nếu như trước đây, môi trường bệnh viện chưa được người bệnh hài lòng thì hiện nay, bệnh viện xanh, sạch, đẹp đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm nhiễm khuẩn bệnh viện mà còn tác động tích cực tới tâm lý người bệnh, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế.

Không gian xanh, sạch, đẹp ở bệnh viện

Tới Bệnh viện (BV) K, người bệnh khá ngạc nhiên bởi họ được bước vào một không gian khám, chữa bệnh thoáng đãng, mát mẻ với những chậu cây xanh đẹp mắt, được uống nước miễn phí, nhà vệ sinh lau dọn thường xuyên. 

Để làm được điều này, theo lãnh đạo BV K, BV đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện BV xanh,  sạch, đẹp do 1 đồng chí Phó Giám đốc làm Trưởng ban. Trưởng ban chỉ đạo trực tiếp giám sát, đôn đốc thực hiện tiến độ, chất lượng và duy trì thường xuyên, liên tục phong trào "xanh, sạch, đẹp" và nghiêm túc xử lý những vi phạm làm ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai của BV. 

Ngoài ra, BV tổ chức treo nhiều băng rôn tuyên truyền để nhân viên và người bệnh, người nhà người bệnh thực hiện tốt, duy trì thường xuyên và  lồng ghép nội dung thực hiện phong trào tại các buổi họp hội đồng người bệnh, tuyên truyền đến từng người bệnh, người nhà người bệnh.

Ngày thứ 6 xanh, sạch, đẹp ở BV K.

BV K phát động phong trào “Ngày thứ 6 xanh – sạch – đẹp” kêu gọi toàn thể cán bộ nhân viên y tế bệnh viện, người bệnh và người nhà cùng nhau dọn vệ sinh phòng bệnh, phòng khám, phòng làm việc vào lúc 16h chiều thứ 6 hàng tuần để bệnh viện xanh hơn, sạch hơn và đẹp hơn. 

Hoạt động này đã nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên y tế, đặc biệt là người bệnh và người nhà giữ gìn vệ sinh, cảnh quan bệnh viện. Đồng thời tăng cường sự kết nối giữa nhân viên y tế với người bệnh và người nhà người bệnh, hướng đến nâng cao chất lượng, dịch vụ khám chữa bệnh đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Kết quả đánh giá các tiêu chí cơ sở y tế "Xanh –Sạch- Đẹp" các năm của bệnh viện luôn đạt trên 89/100 điểm.

Với mục tiêu tạo không gian thân thiện, môi trường trong lành, xanh, sạch, đẹp BV E Hà Nội đã đầu tư chỉnh trang, cải tạo vườn hoa cây cảnh, đặt nhiều ghế đá ở những nơi thoáng mát để bệnh nhân và người nhà thư giãn khi đến BV, chăm sóc bệnh nhân. BV cũng đã cải tạo lại toàn bộ hệ thống đường đi trong BV, nâng cấp từ đường đổ bê tông thành đường rải nhựa, trồng thêm hàng chục loại cây xanh và thảm cỏ xanh.

Đặc biệt, trong khuôn viên của BV có một không gian xanh mát với quán cà phê, đồ ăn nhẹ được nhiều cán bộ, nhân viên, người nhà bệnh nhân ưa thích. Khuôn viên này được coi là chỗ nghỉ ngơi, thư giãn khá lí tưởng khiến họ không phải vạ vật ở hành lang hay cầu thang BV.

Hệ thống nước uống miễn phí cho người bệnh và người nhà bệnh nhân ở BV K

Nhà vệ sinh công cộng tại khiến người bệnh khá hài lòng vì không có “mùi đặc trưng”, phòng ốc lúc nào cũng sạch, nước rửa tay, nước sát khuẩn đầy đủ. Bên cạnh đó, lối vào nhà vệ sinh được trang trí bằng những giỏ hoa sinh động, tạo cảm giác thân thiện, mát mẻ.

Theo lãnh đạo BV, việc kiểm soát nhiễm khuẩn cũng là một trong những nhiệm vụ chính được đặt lên hàng đầu. BV E thực hiện vệ sinh giường bệnh, phòng bệnh thoáng mát, tủ đầu giường sạch sẽ, quần áo của bệnh nhân nội trú được thay hàng ngày tạo cảm giác an tâm, tin tưởng cho người bệnh đến điều trị.

Tại BV Đa khoa Đống Đa, BV đang triển khai hiệu quả trồng và chăm sóc cây xanh, chậu cảnh, vườn hoa để tạo không gian xanh cho BV. Đặc biệt, phong trào trồng cây được phát động đến 100% các khoa, phòng bằng hình thức xã hội hóa. Tại Khoa Khám bệnh để tạo không gian xanh, BV bố trí chậu hoa, cây cảnh tại các khu vực tiếp đón, hành lang, khu vực ngồi chờ bệnh nhân...

Ông Lê Hưng, Giám đốc BV Đa khoa Đống Đa chia sẻ, BV luôn chú trọng việc phòng chống nhiễm khuẩn, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp lồng ghép với các phong trào thi đua. BV cũng lồng ghép tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà họ giữ vệ sinh chung, không hút thuốc lá, hợp tác với nhân viên y tế thực hiện tốt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, tránh lây chéo. Đặc biệt, mỗi cán bộ y tế dành 5 phút mỗi ngày và 1 giờ ngày thứ Sáu hàng tuần để vệ sinh nơi làm việc.

Còn theo khảo sát của phóng viên tại khu vực chờ khám của một số BV như Tim Hà Nội, BV Đa khoa Đức Giang, BV Việt Đức, BV Bạch Mai… lãnh đạo BV còn trang bị hệ thống điều hòa, quạt làm mát không khí, ti vi, ghế inox phục vụ bệnh nhân, bố trí cây cảnh tạo không gian xanh mát, đẹp mắt. 

Thêm vào đó, buồng bệnh và phòng làm việc luôn được vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm thoáng khí. Đặc biệt, tại BV Trung ương Quân đội 108 còn trang bị hệ thống đưa khí tươi vào từng phòng, đảm bảo không khí trong lành nhất cho bệnh nhân.

TS Dương Đức Hùng, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Bạch Mai cho biết, năm 2019, BV đã tăng cường lắp đặt thêm nhiều điều hòa trong phòng bệnh và không thu tiền điện của bệnh nhân.

Hệ thống cây xanh đẹp mắt ở BV Việt Đức.

Cần nhân rộng mô hình

Để có một môi trường xanh, sạch, đẹp là điều không đơn giản, đòi hỏi mỗi BV phải rất nỗ lực, thực sự quan tâm, sâu sát với từng vấn đề, từng cá nhân trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, vai trò của người đứng đầu BV rất quan trọng. Thực tế, ở những đơn vị nào giám đốc BV quan tâm, sát sao thì đơn vị ấy làm tốt. Còn đơn vị nào chỉ quan tâm đến mảng khám chữa bệnh mà chưa coi trọng môi trường sạch, đẹp thì bệnh nhân chưa hài lòng.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế cho biết, theo khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh, tỷ lệ người bệnh hài lòng với nhà vệ sinh bệnh viện đã tăng cao. Trước đây, nhắc đến nhà vệ sinh bệnh viện, nhiều người coi đó là nỗi “ám ảnh”, nhưng vài năm trở lại đây, người đứng đầu các BV đã thực sự quan tâm và có chỉ đạo sát sao để nâng cao môi trường xanh, sạch, đẹp của BV. 

Sự chuyển biến lớn nhất chính là nhà vệ sinh BV đã được sửa chữa, xây mới, lắp đặt thiết bị khang trang, sạch sẽ. Ngoài ra nhiều BV rất quan tâm đến môi trường tại các phòng khám, phòng chờ, phòng điều trị, hành lang…đã trang bị hệ thống cây xanh, đèn chiếu sáng, quạt mát, ghế và đặc biệt là công tác vệ sinh thường xuyên nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khám chữa bệnh, chống nhiễm khuẩn BV.

Trước yêu cầu đổi mới theo mô hình xanh, sạch, đẹp, lãnh đạo nhiều BV cho rằng cần thời gian để thay đổi, đặc biệt đối với những BV cũ, đã xây hàng trăm năm ở khu vực nội thành. Tuy nhiên, đại diện Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế cho rằng, có những tiêu chí cần thời gian, như cải tạo, xây dựng hệ thống xử lý chất thải y tế. Còn những việc chỉ cần có ý thức là làm được ngay như trang bị xà phòng ở khu vực vệ sinh, nhân viên y tế rửa tay thường xuyên, vệ sinh phòng ốc sạch sẽ, gọn gàng.

Chưa kể, thực tế cho thấy, hiện nhiều BV có đầu tư cho xanh, sạch, đẹp, nhưng không duy trì, thậm chí không hoạt động. Điển hình là tình trạng hệ thống y tế trên cả nước đầu tư hàng trăm lò đốt rác thải y tế nhưng hoạt động không hiệu quả, thậm chí nhiều BV không sử dụng. Hay BV nào cũng có hệ thống nước sạch, nhưng không quan tâm đến việc thau rửa bể định kỳ, như vậy nước sạch cũng thành… nước bẩn, BV có nhà vệ sinh nhưng hỏng hóc, không sửa chữa. Điều này cho thấy, nhiều lãnh đạo BV thiếu sự quan tâm chứ không phải không làm được.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, tuy tỷ lệ đánh giá sự hài lòng của người bệnh đối với các cơ sở y tế tăng, nhưng vẫn còn có BV chưa thực sự quan tâm đúng mức đến mô hình BV xanh, sạch, đẹp. Do vậy, để nhân rộng mô hình này nhằm tạo sự an tâm, tin tưởng cho người bệnh và bệnh nhân, cần hơn nữa quyết tâm cao của lãnh đạo BV, sự đồng lòng, đồng sức của cán bộ, nhân viên y tế và của cả chính người bệnh.

Minh Thư
.
.
.