Nhiều giải pháp tiện ích để bệnh viện không trở thành nơi lây nhiễm COVID-19

Thứ Hai, 06/04/2020, 17:53
Có vô số sáng kiến được chia sẻ và áp dụng với mục tiêu đẩy lùi giặc COVID-19. Sản xuất khẩu trang, máy rửa tay tự động, ki ốt khai báo y tế là những cách làm sáng tạo khác nhau xuất hiện trong vài ngày gần đây tại các Bệnh viện trong TP Hồ Chí Minh. Trong ngày 6/4, ki ốt khai báo y tế của BV Nguyễn Tri Phương và mô hình “Máy sát khuẩn tay tự động” tại BV Nhi Đồng 1 cùng được đưa vào sử dụng.



Với “máy sát khuẩn tay tự động” do Bệnh viện Nhi đồng 1 tự chế tạo đã đỡ mất thời gian rất nhiều cho công việc của đội bảo vệ bệnh viện trực gác ở cổng, thay vì phải xịt dung dịch thuốc sát khuẩn cho từng người bệnh chuyển sang hoạt động giám  sát người bệnh tuân thủ rửa tay. 

Theo tính toán của nhóm chế tạo “Máy sát khuẩn tay tự động” chỉ tốn khoảng 4 lít dung dịch sát khuẩn cho khoảng 700 lượt người đến bệnh viện, so với số lượng nước sát khuẩn được sử dụng trước đó thì số lượng dùng từ Máy sát khuẩn tay tự động đã giảm đi rất nhiều so với khi còn sử dụng các bình xịt bằng tay.

Máy sát khuẩn tay tự động được lắp đặt ngay cổng vào bệnh viện Nhi đồng 1 dưới sự giám sát của bảo vệ cho người bệnh, và thân nhân khi đến bệnh viện được sát khuẩn tay.

Thực hiện “Khuyến cáo tăng cường triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong bệnh viện để bệnh viện không trở thành nơi lây nhiễm dịch COVID-19”, ki-ốt khai báo y tế của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương giúp tầm soát và sàng lọc người có triệu chứng lâm sàng và có yếu tố dịch tễ liên quan đến trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

Bắt đầu từ 6/4, khi đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương từ người bệnh, thân nhân tới khách đến bệnh viện đều phải đến ki-ốt để thực hiện khai báo y tế.

 Mô hình ki-ốt khai báo y tế tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương được đánh giá cần nhân rộng với những tiện ích của nó. Theo đó, hiện, tất cả ai đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đều phải đến ki-ốt để thực hiện khai báo y tế, cả người bệnh, thân nhân người bệnh, khách đến bệnh viện, nhân viên của bệnh viện,… 

Để đảm bảo công tác an toàn trong tiếp xúc bề mặt thiết bị, Bệnh viện yêu cầu mọi người phải sát trùng tay trước và sau khai báo y tế trên bề mặt máy khai báo, đồng thời phân công nhân viên vệ sinh bề mặt ki-ốt định kỳ theo quy định của bệnh viện. Đối với người bệnh có thẻ BHYT, chỉ cần quét mã BHYT sẽ thay thế cho khai báo thông tin hành chánh.

 Ki-ốt khai báo y tế do các chuyên gia CNTT của bệnh viện thực hiện, ứng dụng khai báo vừa đảm bảo đầy đủ thông tin theo hướng dẫn của Bộ Y tế, vừa tạo tiện ích cho người khai báo, đồng thời vừa tạo công cụ hỗ trợ thiết thực cho công tác quản lý của các phòng chức năng.

 Người khai báo dễ dàng sử dụng bàn phím ảo trên màn hình để khai báo; đội bảo vệ và phòng công tác xã hội dễ dàng nhận được tín hiệu báo động khi ki-ốt phát hiện trường hợp nghi ngờ để kịp thời hướng dẫn đến phòng khám sàng lọc; cũng như tiện cho việc thống kê, báo cáo. Đặc biệt, rất cần thiết trong công tác quản lý, giám sát, phát hiện bệnh nhân trong công tác phòng chống dịch hiện nay.

H.Nga
.
.
.