Kỳ tích những ca "đại phẫu" ở bệnh viện cấp quận

Thứ Ba, 12/01/2016, 08:35
Phẫu thuật cột sống, phẫu thuật chấn thương sọ não, thực hiện can thiệp tim mạch, gần đây nhất là cứu sống được những trường hợp bệnh nhân đã trong tình trạng thập tử nhất sinh, không còn tia hy vọng sống… Những ca cấp cứu được coi là “nặng ký” so với quy mô của một bệnh viện (BV) cơ sở tuyến dưới ấy ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở BV quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.


Sự trưởng thành rất nhanh của BV đã được ngành Y tế đánh giá, cao “nâng hạng” lên BV hạng I duy nhất trong cả nước trong khối BV cấp quận, huyện đồng thời ngày càng chiếm được niềm tin của người dân quanh khu vực.

Nhờ được đầu tư cơ sở vật chất và con người, các bệnh viện tuyến dưới đã cấp cứu điều trị thành công nhiều lượt bệnh nhân. Ảnh minh họa: Thanh Hằng.

Nằm ở cửa ngõ Đông Bắc của TP Hồ Chí Minh, BV quận Thủ Đức từ BV hạng II (vào năm 2009), qua 6 năm phát triển đầu tư chuyên sâu kỹ thuật có trọng tâm, đã trở thành BV hạng I từ năm 2014. Rất nhiều kỹ thuật cao ở tất cả các chuyên khoa đã được thực hiện ở đây như lấy máu tụ dưới màng cứng, phẫu thuật hẹp ống sống, lấy khối u nội tủy, thay khớp háng, thay khớp gối, cắt u trung thất qua nội soi, nội soi cắt gan, cắt thận; cắt dạ dày, phẫu thuật ung thư vú, ung thư tuyến giáp…

Rất nhiều ca bệnh khó, bệnh nặng tưởng phải chuyển lên tuyến trên, nhưng nay đã được điều trị cứu sống tại BV. BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV quận Thủ Đức cho rằng, đó là nhờ sự nỗ lực rất lớn của cả tập thể y - bác sĩ tại đây với phương châm tận dụng triệt để “thời gian vàng” để cứu sống bệnh nhân. Với vị trí đặc thù, BV là nơi đón lượng bệnh nhân ở tại các khu vực Thủ Đức, Bình Dương, Long An tới nên nếu giải quyết được ca bệnh khó thì cũng có nghĩa cứu sống được nhiều bệnh nhân, khỏi phải di chuyển xa lên tuyến trên, lại góp phần “chia lửa” với các BV trung tâm giải quyết tình trạng quá tải.

Bệnh nhân Hoàng Đăng Bạ (51 tuổi, ngụ tại Bình Dương) suốt 2 năm đau đớn vì căn bệnh thoát vị đĩa đệm từ sau một cú ngã. Điều trị miệt mài tại một BV ở địa phương mà bệnh không đỡ, cho tới tháng 10-2015, đột ngột hai chân ông Bạ bị teo dần và có dấu hiệu yếu, liệt, không cử động, mất cảm giác, không thể di chuyển nổi.

Ca phẫu thuật lấy khối u nội tủy cho một bệnh nhân tại Bệnh viện quận Thủ Đức.

Ngày 27-10-2015, ông Bạ được người nhà đưa vào BV quận Thủ Đức tại khoa cấp cứu với hy vọng rất mong manh. Sau khi khám và hội chẩn, bệnh viện phát hiện ngoài chứng thoát vị đĩa đệm gây di chứng, ông Bạ còn mang thêm nhiều “bệnh kép” mạn tính: tiểu đường, thoái hóa khớp, sa trực tràng. Bệnh nhân đã được chỉ định mổ thoát vị đĩa đệm, nẹp vít cột sống thắt lưng. 

Ca mổ kéo dài suốt 2,5 giờ và điều mà thân nhân người bệnh này không thể ngờ là người thân của họ đã được thực hiện một cuộc “đại phẫu” thay vì ở một BV chuyên khoa, thường phải đợi chờ xếp lịch mổ rất lâu lại được thực hiện an toàn, thành công ngay tại BV quận. Sau 2 tuần, ông Bạ đã tự ngồi dậy trên giường, vịn vào xe đẩy đi lại được, với sự chứng kiến vui mừng của các bác sỹ và gia đình.

Tháng 10-2015, ca phẫu thuật cứu sống một bé gái bị TNGT nguy kịch còn để lại nhiều dấu ấn. Bệnh nhân Phan Thị Phi Nhi (10 tuổi, ngụ tại Tân Đông Hiệp, Dĩ An, Bình Dương) bị tai nạn ngưng tim, ngưng thở. Cháu Nhi gặp tai nạn té xuống đường trong khi được mẹ chở đến trường bằng xe máy, tới BV quận Thủ Đức trong tình trạng rách lá lách, vỡ thận trái, chảy máu ổ bụng. Ê kíp trực tại BV đã lập tức thực hiện hồi sức tích cực, và chuyển nhanh bệnh nhân vào phòng mổ.

Để cứu sống bằng được bệnh nhân, Giám đốc BV ngay khi được báo đã liên hệ tới BV Nhi Đồng 1, tình huống “báo động đỏ” khẩn cấp được “kích hoạt” với bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1 cũng là BS chuyên phẫu thuật Ngoại khoa. Cuộc hội chẩn giữa 2 ê - kíp bác sĩ ngoại tổng quát của 2 BV quận Thủ Đức và Nhi đồng 1 đã cứu sống được bé Nhi sau 4 giờ căng thẳng trong phòng mổ, giải quyết hàng loạt tổn thương nghiêm trọng trên một cơ thể.

Ngày 3-1 vừa qua, các bác sỹ tại BV này vừa thực hiện thành công 1 ca bệnh khó, đó là thay khớp ngón tay trái cho bệnh nhân B.T.T.L. (60 tuổi). Cách đó 3 tháng, sau một lần va chạm mạnh, bệnh nhân bị đau các khớp ngón tay. Tổn thương ngày càng nặng hơn, sưng đau, kèm phù nề, dẫn tới không thể cử động các ngón tay. Bệnh nhân đã được bác sĩ mạnh dạn áp dụng kỹ thuật thay khớp ngón tay bằng chất liệu silicone có thời hạn sử dụng trong 10 triệu lần gấp, duỗi, vừa được giải quyết dứt điểm tình trạng “thoái hóa liên đốt” gần ngón tay IV (trái), cứng khớp tay trái, sau phẫu thuật lại đảm bảo yếu tố thẩm mỹ…

Theo BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV, thời gian tới BV sẽ tiếp tục đầu tư nhân lực, thực hiện thêm nhiều hợp tác chuyển giao kỹ thuật y khoa hiện đại với các BV tuyến trên, theo hướng đưa đơn vị hỗ trợ sinh sản và hồi sức sơ sinh vào hoạt động, tiếp tục phát triển một số kỹ thuật chuyên khoa sâu như tim mạch can thiệp, mổ tim hở, và cả ghép thận để người dân quanh khu vực được thụ hưởng.

23.270 bệnh nhân được cấp cứu, 700.000 trường hợp đã được điều trị ngoại trú, hơn 10.000 trường hợp đã được điều trị nội trú… là những con số rất đáng nể với một BV cấp quận mà các y-bác sỹ và cán bộ, công nhân viên BV quận Thủ Đức đã thực hiện được trong năm 2015, với quyết tâm không phụ lòng ngành Y tế khi được đánh giá, đã và đang thực sự trở thành BV đa khoa hoàn chỉnh ngang với một BV tuyến tỉnh.  

Huyền Nga
.
.
.