Thêm một nạn nhân bị chó cắn gây tử vong

Thứ Năm, 23/08/2018, 11:31
Ngày 23-8, Bệnh viện (BV) Việt Đức tiếp tục thông tin về việc có thêm một nạn nhận nữa bị chó cắn đến tử vong.


Theo BS Dương Ngọc Thắng (Khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực) của BV Việt Đức thì một người đàn ông 49 tuổi,  ở Thanh Xuân, Hà Nội được đưa vào cấp cứu ngày 19-8 trong tình trạng sốc rất nặng do mất máu cấp, hôn mê sâu, huyết áp và mạch ngoại vi không đo được, băng vết thương sũng máu. 2 vết thương ở vùng cổ bên phải, mép nham nhở nằm trên đường đi của bó mạch cảnh (mạch máu chính nuôi não) vẫn đang chảy máu. Nguyên nhân của các tổn thương là do chó nhà cắn.

Gia đình bệnh nhân cho biết, trước đây bệnh nhân bị tai nạn giao thông nên mất chân phải, di chuyển bằng nạng. Khi thấy 2 con chó béc giê của nhà cắn nhau, nạn nhân đã cầm nạng đánh vào chúng để can ngăn và bị cả 2 con chó quay lại cắn chủ.

Những vết thương do chó cắn khiến nạn nhân tử vong.

Vết cắn vào vùng cổ sâu và rộng tới 5cm nên máu chảy rất nhiều. Gia đình đã đưa bệnh nhân đến BV gần nhà sơ cứu và do tình trạng rất nặng nên đã được chuyển đến BV Việt Đức sau tai nạn 2,5 giờ. 

Bệnh nhân được đưa thẳng vào phòng mổ cấp cứu và các bác sĩ đã kiểm tra động mạch cảnh phải thấy vết thương dập nát, nham nhở tới sát góc hàm kèm theo vết thương động mạch đốt sống phải, tức là cả 2 động mạch chính nuôi não đều bị tổn thương. Các bác sĩ đã khẩn trương phẫu thuật cắt bỏ đoạn động mạch cảnh tổn thương, ghép bằng tĩnh mạch hiển tự thân và khâu cầm máu động mạch đốt sống.

Tuy nhiên do bệnh nhân sốc mất máu quá nặng khi tai nạn xảy ra nên dù được phẫu thuật, diễn tiến vẫn rất nặng, mất tri giác và hôn mê sâu, rối loạn đông máu nặng với tiểu cầu còn 12.000 trong khi bình thường là 150.000. Do bác sĩ đánh giá khả năng qua khỏi là không còn, nên gia đình đã xin đưa bệnh nhân về và nạn nhân đã tử vong tại nhà.

Đây không phải là lần đầu tiên BV Việt Đức phải cấp cứu nạn nhân bị chó cắn nhưng đều quá muộn. Trước đây vài tháng, đã có một bé gái 8 tháng tuổi bị chó nhà cắn và không qua khỏi.

Từ những trường hợp tổn thương hết sức trầm trọng do chó cắn trong thời gian gần đây, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần rất cảnh giác với các tai nạn chó cắn – kể cả chó nhà. Trường hợp bị cắn vào chỗ hiểm, chảy máu nhiều qua vết thương thì nhiều khả năng bị tổn thương vào mạch máu lớn, khi đó cần dùng khăn bông dầy bịt và ép chặt vào vết thương để cầm máu tạm thời, rồi chuyển đến các bệnh viện lớn gần nhất để cầm máu và phẫu thuật cấp cứu – hoặc chuyển tuyến cao hơn. 

“Tuyệt đối không cố xử lý cầm máu tại nhà, vì sẽ dẫn đến sốc mất máu không hồi phục, khiến nạn nhân tử vong”- BS Dương Ngọc Thắng nhấn mạnh.

Thanh Hằng
.
.
.