Trung tâm Huyết học – Truyền máu Bệnh viện 19-8 đưa vào sử dụng hệ thống xét nghiệm PCR tự động hoàn toàn:

Thêm cơ hội khám, điều trị tốt cho cán bộ và người dân

Thứ Tư, 20/04/2016, 09:13
Phản ứng khuếch đại chuỗi gen (Polymerase Chain Reaction - PCR) đã và đang được ứng dụng rộng rãi để phát hiện và định lượng các tác nhân gây bệnh. Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) vừa đưa vào sử dụng thành công hệ thống xét nghiệm PCR Sacycler tự động hoàn toàn dùng để định lượng virus, xác định ung thư sớm, xét nghiệm hòa hợp ghép, sàng lọc truyền máu... phục vụ trong chẩn đoán và theo dõi điều trị.

Phòng Xét nghiệm sinh học phân tử thuộc Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện 19-8 đã được triển khai từ năm 2008, với các xét nghiệm PCR trên hệ thống bán tự động bao gồm: định lượng virus HBV, HCV, HIV, CMV, EBV, lao, xét nghiệm HLA. Vượt qua khó khăn ban đầu, bộ phận này đã triển khai thành công các xét nghiệm PCR phục vụ hiệu quả và kịp thời công tác chẩn đoán, điều trị bệnh nhân, góp phần vào thành công 22 ca ghép thận tại Bệnh viện 19-8.

Tuy vậy, khi làm trên hệ thống bán tự động có một số hạn chế: Chất lượng kết quả xét nghiệm phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm, kỹ năng của từng kỹ thuật viên; thời gian xét nghiệm kéo dài (khoảng 6h); quy trình phức tạp, phải gom bệnh phẩm trong nhiều ngày nên kết quả thường không kịp thời để phục vụ công tác điều trị. 

Để nâng cao chất lượng xét nghiệm PCR phục vụ bệnh nhân và rút ngắn thời gian xét nghiệm, Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện 19-8 phối hợp với Công ty thiết bị khoa học kỹ thuật Việt Huy đã lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống PCR tự động hoàn toàn. Hệ thống PCR gồm 2 modul: Máy tách chiết tự động Samag - 12 IVD có thể tách chiết, tinh sạch DNA và ARN bằng công nghệ hạt từ. Máy hoạt động dựa trên công nghệ từ tính với việc sử dụng các thanh từ và các hạt beach trong quá trình tách chiết, tinh sạch DNA, ARN.

Việc đưa vào sử dụng hệ thống xét nghiệm PCR tự động hoàn toàn tại Trung tâm Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện 19-8 sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh.

Máy có khả năng tách chiết nhiều loại mẫu khác nhau như: mẫu máu, mô, dung dịch nuôi cấy tế bào. Máy khuếch đại tự động Salycler - 96 5XIVD: là máy xét nghiệm dùng trong kỹ thuật sinh sinh học phân tử hiện đại nhất hiện nay. Với thiết kế đầu đọc 5 màu huỳnh quang Fam, Hex, Rox, Cy5 và Cy5.5, máy có khả năng phát hiện đồng thời 5 đối tượng gây bệnh trong một mẫu máu với một lần làm xét nghiệm duy nhất. Ứng dụng này dùng để xét nghiệm sàng lọc an toàn truyền máu đối với các đơn vị máu hiến theo quy định của Bộ Y tế đối với 3 loại virus viêm gan B, C và HIV (xét nghiệm Nucleic acid test - NAT).

Với hệ thống PCR này, toàn bộ quá trình tách chiết, phân tích DNA và ARN được thực hiện tự động hoàn toàn trên máy. Kít xét nghiệm đồng bộ bao gồm sinh phẩm và các phụ kiện kèm theo từng xét nghiệm nhờ vậy có thể kiểm soát tốt nhất chất lượng xét nghiệm. Thời gian thực hiện trong cả quá trình tách chiết và quá trình khuếch đại rút ngắn được khoảng 3h nên có thể trả kết quả ngay trong ngày.

Như vậy, việc triển khai thành công hệ thống PCR tự động hoàn toàn với nhiều tính năng vượt trội ở trên, bộ phận xét nghiệm sinh học phân tử thuộc Trung tâm Huyết học - Truyền máu đã vươn lên ngang tầm với các phòng xét nghiệm sinh học phân tử hiện đại trong cả nước và có khả năng đáp ứng được các xét nghiệm định lượng virus lây qua đường máu, hòa hợp ghép tạng... nhanh chóng, chính xác góp phần tích cực trong công tác chẩn đoán và theo dõi điều trị cho bệnh nhân.

Văn Quân - Lệ Ninh
.
.
.