Thêm 5 ca nghi nhiễm COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh liên quan nhóm Hội thánh Phục Hưng

Thứ Bảy, 29/05/2021, 09:14
Sáng 29/5, TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận thêm 6 trường hợp nhiễm mới trong đó có 5 trường hợp liên quan đến Hội thánh Phục Hưng, nâng số ca nghi nhiễm của nhóm này lên 63 ca. Để truy vết các trường hợp tiếp xúc, lực lượng chức năng đã làm việc thâu đêm 28/5, thực hiện lấy 50.000 mẫu xét nghiệm cho người dân phường 15, Gò Vấp.


Được biết, trong 6 ca nhiễm mới có 1 trường hợp liên quan đến 2 vợ chồng đi khám bệnh tại Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ và 6 trường hợp đều là F1 đã được cách ly lấy mẫu xét nghiệm.

Trong 3 ngày vừa qua, thành phố đã phát hiện 2 ổ dịch, tổng cộng 68 ca nhiễm tại 12 quận huyện. Trong đó chuỗi lây nhiễm huyện liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là chuỗi lớn nhất với 63 ca bệnh, chuỗi lây nhiễm liên quan đến ca bệnh phát hiện tại BV Hoàn Mỹ có 5 ca.

Thành phố tiếp tục tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để đánh giá nguy cơ. Các biện pháp cắt đứt nguồn lây cũng như điều tra nguồn lây của các chuỗi lây nhiễm này được tiếp tục triển khai nhanh chóng.

Công tác lấy mẫu cho công nhân công ty CP thiết bị nhà bếp VINA được đảm bảo an toàn đúng quy trình.

Hướng dẫn người dân khu vực phường 15, Gò Vấp lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm 28/5
700 công nhân công ty VINA được lấy mẫu tầm soát.
Cũng trong đêm 28/5, lực lượng cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) và các bộ phận liên quan đã cấp tốc lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ công nhân Công ty Cổ phần Thiết bị nhà bếp VINA. 

Được biết, ngay từ 17h chiều 28/5, lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa, cách ly y tế Công ty Cổ phần Thiết bị nhà bếp VINA thuộc Khu công nghiệp Tân Bình, cấp tốc lấy mẫu xét nghiệm.
Các bộ phận đều làm việc thâu đêm để sáng 29/5 hoàn tất mọi việc 
Công nhân công ty VINA được hướng dẫn tuân thủ giãn cách khi đứng xếp hàng chờ lấy mẫu và tránh sai sót thông tin, nhầm người

Liên quan đến 3 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đến khám tại BV quận Tân Phú, HCDC cũng cho biết, 3 ca nhiễm này cùng 1 gia đình gồm ba mẹ và con gái, cư trú tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú. Qua điều tra sơ bộ, HCDC và ngành Y tế địa phương truy vết được người mẹ có đi làm tại căng tin phát đồ ăn thuộc công ty Cổ phần Thiết bị nhà bếp VINA vào thời gian từ ngày 16/5 đến ngày 26/5. Ngay lập tức, lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa, điều tra truy vết, cách ly ngay các trường hợp có tiếp xúc, mở rộng lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ công nhân viên làm việc tại công ty, với số mẫu phải hoàn thành trong đêm là 700 mẫu với phương pháp gộp mẫu 5, mỗi nhóm 05 mẫu; đồng thời thực hiện cách ly 700 công nhân tại công ty. 

Tại khu vực Gò Vấp, chiều 28/05/2021, ngay khi nhận được thông tin 5 mẫu gộp có kết quả nghi nhiễm trong khu vực phong tỏa trên địa bàn phường 15 (Khu vực phong tỏa này có liên quan với các ca lây nhiễm của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng), BS.CKII. Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã xuống làm việc ngay với địa bàn. 

bên cạnh việc lấy lại các mẫu xét nghiệm để xác định trường hợp nghi nhiễm trong 5 mẫu gộp trên, BS Nguyễn Hữu Hưng đã chỉ đạo quận triển khai ngay việc lấy mẫu rộng tầm soát toàn bộ người dân cư trú tại phường 15 với khoảng 50.000 người dân và việc lấy mẫu thực hiện trong suốt cả đêm, để hoàn thành trước sáng 29/5.

Các lực lượng chức năng của quận cùng phối hợp tổ chức lấy mẫu. Chính quyền địa phương đã sắp xếp 8 địa điểm, mỗi địa điểm tổ chức cho 5000 - 6000 người lấy mẫu và chia khung giờ để người dân lên lấy mẫu, đảm bảo giãn cách an toàn. Thành phố cũng đã điều động các đội lấy mẫu đến từ các bệnh viện để hỗ trợ Q. Gò Vấp. 

Đánh giá tình hình thành phố có nguy cơ mầm bệnh đã có trong cộng đồng, HCDC khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác nhưng cũng không nên quá hoang mang. Tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền và hợp tác với ngành Y tế trong thực hiện phong toả, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Trung thực trong khai báo y tế về nguy cơ, yếu tố tiếp xúc của bản thân. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác… đi khám bệnh ngay và khai báo trung thực khi đến cơ sở y tế.

H.Nga
.
.
.