Thêm 7 bệnh nhân COVID-19 có diễn biến nặng

Thứ Ba, 24/03/2020, 10:18

Ngoài 2 bệnh nhân mắc COVID-19 diễn biến nặng là nam bệnh nhân người Anh (69 tuổi), bệnh nhân nữ người Việt (64 tuổi), tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có thêm nam bệnh nhân 54 tuổi (BN50) diễn biến nặng, phải thở máy. Ngoài ra, có thêm 7 bệnh nhân có chuyển biến nặng.


Trao đổi với báo chí sáng 24/3 tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc hưởng ứng ngày thế giới phòng chống lao, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, hiện có thêm 7 bệnh nhân nhiễm COVID-19 có diễn biến nặng, đều rơi vào những bệnh nhân lớn tuổi.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, 3 ca bệnh nặng phải thở máy, lọc máu ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong đó có nữ bệnh nhân người Việt nặng nhất do diễn biến suy hô hấp cấp nặng phải chạy ECMO – sử dụng hệ thống phổi nhân tạo, lọc máu ngoài cơ thể. Cả 3 bệnh nhân đều được lọc máu liên tục, đây là chỉ định điều trị rất quyết định, mạnh mẽ.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết có thêm 7 bệnh nhân có diễn biến nặng

 “Chúng tôi xác định đây là những bệnh nhân nguy kịch, khả năng tử vong hoàn toàn có thể xảy ra. Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, chúng tôi đang tập trung nguồn lực là các bác sĩ giỏi nhất, hệ thống tiên tiến nhất để phục vụ cứu chữa người bệnh. Đến sáng nay tình hình bệnh nhân chưa cải thiện nhưng vẫn ổn định, so với mức thở máy” - Thứ trưởng nói.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, đối với 7 bệnh nhân khác có biến nặng hơn, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế theo dõi bệnh nhân kỹ hơn, đặc biệt trong thời điểm từ ngày thứ 7 đến thứ 10 là thời điểm người bệnh dễ có biểu hiện suy hô hấp. Các cơ sở y tế phải sẵn sàng chủ động trước diễn biến xấu ở bệnh nhân khác xảy ra.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và các chuyên gia đang hội chẩn điều trị cho các bệnh nhân COVID-19

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, ngành Y tế Việt Nam dồn tất cả nguồn nhân lực và các trang thiết bị tốt nhất vào phục vụ cho người bệnh. Tuy nhiên, trước diễn biến của bệnh COVID-19 trên thế giới, chắc chắn sẽ có một số bệnh nhân diễn biến nặng hơn, việc tử vong nằm trong tiên lượng với các bệnh nhân có tình trạng trở nặng, suy hô hấp không thể phục hồi được.

"Ngành y tế cố gắng tập trung hết sức vào điều trị cho người bệnh, cố gắng hạn chế tối đa tử vong nếu có ở Việt Nam. Đây là cam kết của Bộ Y tế với Đảng, Chính phủ và nhân dân, chúng tôi tập trung tất cả mọi nguồn lực để có gắng không xảy ra tử vong, và nếu tử vong cũng hạn chế ở mức thấp nhất”- Thứ trưởng nói.


Trần Hằng
.
.
.