Thêm 4 bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì rượu methanol

Thứ Năm, 09/03/2017, 20:11
Chiều 9-3, thấy khả năng bệnh nhân H.V.Q khó qua khỏi nên gia đình đã xin đưa bệnh nhân về nhà. Đây là một trong 4 nạn nhân ngộ độc rượu methanol vừa vào cấp cứu tại trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai trong các ngày từ 6 đến 8-3. Ngoài ra, 2 ca được chỉ định lọc máu cấp cứu và 1 ca vẫn trong tình trạng hôn mê sâu và có tiên lượng rất xấu.

Ngày 8-3, bệnh nhân L.V.M (40 tuổi, Thuận Châu, Sơn La) được đưa vào Trung tâm Chống độc trong tình trạng hôn mê sâu. Người nhà cho biết sau khi uống rượu gần một ngày thì bệnh nhân bị đau đầu, mờ mắt, ngừng tuần hoàn và được người nhà đưa vào BV tỉnh Sơn La cấp cứu. Do bệnh có chiều hướng xấu nên bệnh nhân M tiếp tục được chuyển lên Trung tâm chống độc - BV Bạch Mai. 

Tại đây, bệnh nhân được điều trị theo hướng ngộ độc methanol: Được chỉ định thở máy, lọc máu để thải trừ methanol và điều trị tích cực. Tuy nhiên, do tình trạng ngộ độc quá nặng nên hiện tại bệnh nhân vẫn đang được duy trì thuốc vận mạch và trong tình trạng hôn mê sâu, tiên lượng rất xấu.

Chiều 9-3, gia đình bệnh nhân H.V.Q đã xin cho bệnh nhân về 

Bệnh nhân L.V.H (38 tuổi, Thuận Châu, Sơn La) - người cùng quê và uống rượu cùng chỗ với bệnh nhân L.V.M. Sau khi uống rượu gần 1 ngày, bệnh nhân cũng xuất hiện tình trạng đau đầu, mờ mắt, khó thở, thở nhanh. Bệnh nhân được đặt nội khí quản thở máy, lọc máu.

 Theo BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, bệnh nhân L.V.H may mắn hơn bệnh nhân L.V.M là bị ngộ độc nhẹ hơn nên sau khi được lọc máu thải trừ methanol đã tỉnh táo, và thị lực đang dần được cải thiện.

Bệnh nhân thứ 3 là H.V.Q (40 tuổi) quê ở Đông Triều, Quảng Ninh, đang làm thêm tại Hà Nội. Bệnh nhân uống rượu không rõ nguồn gốc trên địa phận quận Cầu Giấy. Sau khi uống rượu, bệnh nhân xuất hiện tình trạng hôn mê, đã được tuyến dưới đặt nội khí quản và chuyển đến Trung tâm Chống độc ngày 6-3. Tuy nhiên do bị ngộ độc quá nặng nên hiện tại bệnh nhân vẫn hôn mê sâu. Kết quả chụp não cho thấy não bị tổn thương nặng và bị xuất huyết 2 bên.

Nạn nhân ngộ độc rượu có mathanol vẫn trong tình trạng nguy kịch

Bệnh nhân thứ 4 bị ngộ độc methanol là một nam thanh niên người nước ngoài trú tại phố Pháo Đài Láng (Q.Đống Đa), dạy ngoại ngữ tại Hà Nội, vào viện hôm 7-3 trong tình trạng mờ mắt, đau đầu. Được biết, trước khi có biểu hiện ngộ độc, bệnh nhân uống mua ở quán gần nơi cư trú. Đến chiều 6-3 thì bị mờ mắt nên đến khám ở Bệnh viện Mắt Trung ương và được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai.

Như vậy, từ ngày 22-2  đến ngày 8-3, tại Trung tâm Chống độc-BV Bạch Mai đã tiếp nhận 14 ca ngộ độc loại rượu có methanol, trong đó có một số trường hợp đã tử vong hoặc gia đình xin về. Các bệnh nhân đều bị ngộ độc sau khi uống rượu mua tại các cửa hàng trên địa bàn Hà Nội, trong đó, 7 trường hợp mua rượu trên địa bàn quận Đống Đa.

Thanh Hằng
.
.
.