Thành phố đáng sống thì thực phẩm cũng phải an toàn và sạch

Thứ Ba, 12/12/2017, 14:59
"Thành phố đáng sống thì thực phẩm cũng phải an toàn và sạch” - Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo như trên tại cuộc họp với Ban Quản lý ATTP và các ban ngành vào sáng 12 -12 về vấn đề quản lý An toàn thực phẩm.

Báo cáo với lãnh đạo TP, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng ban quản lý ATTP - TP HCM cho biết, trong công tác phòng, chống ngộ độc thực phẩm (NĐTP) luôn được quan tâm hàng đầu, đặc biệt là trong hệ thống cơ sở giáo dục và trường học, các KCX-KCN. 

Tuy nhiên, từ khi thành lập ban tới nay, ngoài khó khăn là lực lượng mỏng, trụ sở chính tạm bợ, CSVC thiếu thốn thì sự phối hợp giữa ban và các sở- ngành liên quan còn khó thực hiện, trong khi áp lực công việc rất lớn.

Cán bộ Y tế dự phòng TP.HCM thực hiện lấy mẫu nước tiểu heo tìm chất cấm an thần.

Về nhân sự, hiện nay Ban vẫn chưa đủ số lượng định biên ban đầu, hiện có 445 người quản lý một khối lượng công việc lớn không xuể, trình độ nhiều cán bộ từ quận/ huyện chuyển về chưa tự tin về chuyên môn. 

Ngoài ra, Bà Lan cũng kiến nghị TP cấp kinh phí hoạt động, trụ sở cho Ban cũng như các đội tại quận huyện; cho phép sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế thành phố để thực hiện dự án trang thiết bị tin học và phần mềm ứng dụng, dự kiến khoảng 19 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TP cũng phát biểu mang nhiều nỗi lo: “Tết đến nơi mà vấn đề Thanh tra của ban vẫn chưa ngã ngũ- có đi kiểm tra nhưng không thực hiện được chức năng xử phạt thì không thể kiểm tra, giám sát được".

Ông Trần Ngọc Hổ - Phó giám đốc Sở NN&PTNT TP thì đề cập, việc kiểm soát giết mổ gia súc gia cầm, quản lý nhà nước không chỉ dừng lại ở quản lý công đoạn giết mổ mà còn phải quản lý dịch tễ của động vật sống, đánh giá chất lượng đàn giống phục vụ phát triển ngành chăn nuôi. Đây thuộc chức năng nhiệm vụ của ngành NN&PTNT.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị lãnh đạo Ban Quản lý ATTP phải làm việc với 3 Sở: Công thương, Y tế, NN&PTNT để hình thành cơ chế phối hợp cụ thể trong từng đầu việc. Riêng các đề xuất cụ thể về chuyển giao nhiệm vụ thì cần làm đề án kế hoạch cụ thể trình thành phố xem xét. 

Ngoài ra, ông Phong cũng chấp thuận các đề xuất liên quan đến trang bị xe, thiết bị phục vụ công việc cho Ban Quản lý ATTP. Chủ tịch UBND TP cũng đánh giá: Ban quản lý ATTP của TP tuy mới hoạt động 9 tháng nhưng đã có hiệu quả tốt trong việc kiểm soát ATTP, cung ứng chuỗi thực phẩm sạch từ trang trại đến bàn ăn. Còn gì cấp thiết hơn là ATTP cho người dân" và nhấn mạnh: "Thành phố đáng sống thì chất lượng VSATTP cũng phải an toàn, xanh, sạch. Hãy thử hình dung xem nếu không phát hiện sớm thì 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần sẽ lọt lỗ hổng và nằm trên bàn ăn của người dân. Tác hại sẽ lớn thế nào! Nói vậy để thấy rằng, ATTP là rất quan trọng và cấp thiết với TP.HCM".

H.Nga-Q.Huy
.
.
.