Thành phố TP HCM họp “khẩn” phòng chống dịch bệnh Zika

Thứ Ba, 05/04/2016, 19:14
Liên quan đến ca nhiễm Zika đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh, chiều ngày 5-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh về việc phòng tránh lây lan của virus Zika. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng khuyến cáo, người dân không nên quá lo lắng.


Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đề nghị thành phố cần tăng cường giám sát các bệnh viện nhi, sản; cần xét nghiệm chéo giữa các trung tâm xét nghiệm.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì cuộc họp với UBND TP Hồ Chí Minh chiều 5-4 về công tác phòng chống Zika.

Đặc biệt, trong mùa mưa, các bệnh viện cần tăng cường giám sát triệu chứng bệnh. Còn các địa phương cần phun, pha hóa chất diệt muỗi đúng kỹ thuật và xem xét mức độ kháng muỗi. Ngoài ra, Trung tâm y tế dự phòng nhanh chóng thực hiện phun hoá chất diệt muỗi tại tòa nhà PetroVietNam, các tuyến đường xung quanh và đặc biệt là toàn bộ khu vực Thảo cầm viên Sài Gòn (đối diện toà nhà PetroVietNam).

Đồng thời ra quân diệt loăng quăng, đặc biệt ở các huyện ngoại thành. Cửa khẩu Hàng không Tân Sơn Nhất tiếp tục kiểm tra thân nhiệt hành khách.

Tối 5-4, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố sẽ tiến hành phun thuốc diệt muỗi xung quanh tòa nhà Petro Vietnam Tower và khu vực Thảo Cầm Viên

Đề cập tới thai phụ 33 tuổi ở TP. Hồ Chí Minh nhiễm virus Zika, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, GĐ Bệnh viện phụ sản Hùng Vương khuyến cáo, thai phụ không nên lo lắng quá nhiều, nếu có triệu chứng thì cần đến khám các bệnh viện...

Tại cuộc họp, thông tin cũng cho hay, những người nghi nhiễm virus Zika có thể đến bất cứ cơ sở y tế nào để khám. Tuy nhiên việc lấy mẫu phải được chỉ định và có tư vấn rõ ràng. Sau đó, các mẫu sẽ được gửi tới các viện Pasteur xét nghiệm bệnh.

Hiện các mẫu xét nghiệm đều được miễn phí. Trong đó, 3 cơ sở hiện tiến hành xét nghiệm là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh và Viện Pasteur Nha Trang.

H.Nga- P.Minh
.
.
.