Bệnh nhân đầu tiên nhiễm vi rút Zika làm việc trong tòa nhà có 1.200 nhân viên

Thứ Ba, 05/04/2016, 14:31
Sáng 5-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp đến khảo sát nơi làm việc và nhà riêng của bệnh nhân nhiễm virus Zika đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh. Được biết, nơi làm việc của bệnh nhân này là tòa nhà có 21 công ty hoạt động với đội ngũ 1.200 nhân viên.


Đây là một trong hai bệnh nhân mà trước đó, Cục YTDP-Bộ Y tế công bố có kết quả xét nghiệm nhiễm vi rút Zika.

Theo ghi nhận, bệnh nhân L. (33 tuổi), khởi phát ngày 29-3 với triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi và đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Quận 2 cùng ngày do lo ngại bị bệnh rubella (bệnh nhân này đang mang thai 8 tuần). Sau khi nhập viện, kết quả xét nghiệm ngày 31-3 và 1-4 tại Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cho kết quả dương tính với vi rút Zika.

Bộ trưởng và đoàn công tác trực tiếp tới khảo sát dịch tễ tại nơi sinh sống của bệnh nhân L tại Q.2 trưa ngày 5-4.

Sau đó kết quả xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 2-4 và của Trường Đại học Nagasaki đặt tại Viện ngày 4-4 cũng cho kết quả dương tính với vi rút Zika.Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chị L đã đi làm được do sức khỏe đã ổn định.

Tại nơi làm việc của chị L (tòa nhà Petro Vietnam), kết quả khảo sát cho thấy không phát hiện lăng quăng trong bể chứa nước dưới tầng hầm, không có muỗi.

Kết quả khảo sát cho thấy không phát hiện lăng quăng trong bể chứa nước dưới tầng hầm, tại toà nhà Petro Vietnam, nơi bệnh nhân làm việc, không có muỗi.

Trao đổi với đoàn công tác Bộ Y tế sáng 5-4, bà Nguyễn Thị Thanh Phượng, quản lý tòa nhà Petro Vietnam cho biết, tòa nhà đang có 21 công ty hoạt động với đội ngũ 1.200 nhân viên, trong đó cũng có khá nhiều người nước ngoài. Tuy nhiên, hàng tháng tòa nhà vẫn tổ chức phun thuốc diệt côn trùng và thuốc diệt lăng quăng trong các bể chứa nước.

Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc vào sáng 5-4 tại tòa nhà Petro Vietnam.

Được biết, 2 bệnh nhân đầu tiên có kết quả nhiễm vi rút Zika được công bố vào ngày 4-4-2016 do các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur đã xét nghiệm 1.215 mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp có biểu hiện tương tự như nhiễm vi rút Zika tại 32 tỉnh, thành phố trên cả nước; trong đó đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với vi rút Zika tại tỉnh Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh.

Cũng theo Cục YTDP, Bộ Y tế, kết quả giám sát các trường hợp người nhà và các hộ gia đình xung quanh chị L. chưa phát hiện trường hợp nào khác nhiễm vi rút Zika, như vậy, đây là hai trường hợp nhiễm vi rút Zika đầu tiên ghi nhận tại cộng đồng ở nước ta.

H.Nga
.
.
.