Cần 150.000 đơn vị máu phục vụ điều trị trong tháng 1/2019

Thứ Ba, 01/01/2019, 19:52
Những ngày này, các cơ sở điều trị đều lo ngay ngáy vì tình trạng thiếu máu phục vụ bệnh nhân. Vì đây là giai đoạn các trường học, cơ quan đơn vị đều nghỉ, việc hiến máu tình nguyện không thể huy động, trong khi đó, số người bị tai nạn giao thông thường tăng cao, khiến nhu cầu về máu điều trị cũng  gia tăng. Bởi thế, những giọt máu hiến máu tình nguyện trong thời khắc này càng trở nên vô cùng quý giá.


Chọn điểm check in là nơi hiến máu

Mặc dù còn một tuần nữa mới đến ngày hội hiến máu tình nguyện mang tên Chủ nhật đỏ, nhưng nhiều người đã chọn thời điểm ngày cuối năm và đầu năm mới để thực hiện việc làm nhân đạo này. Bởi thế, những ngày này Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương vẫn được đón những vị khách vô cùng đáng trân quý đến hiến máu.

Dù không còn trẻ, lại đang giữa những ngày Hà Nội đang trong cái lạnh dưới 10 độ, ông Nguyễn Bá Hoạt, 58 tuổi, ở  xã Yên Viên – Gia Lâm, Hà Nội vẫn chọn “điểm đến” là Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, để trở thành một vị khách đặc biệt ở nơi này. Ông đã dậy rất sớm để 2 tuyến xe buýt từ Gia Lâm sang đây thực hiện nguyện vọng của mình là được tham gia hiến máu, góp phần cứu chữa người bệnh trong giai đoạn này.

Ông Nguyễn Bá Hoạt đến hiến máu vào dịp nghỉ tết.

Ông Hoạt còn bày tỏ: "Tôi rất tiếc là do đặc thù công việc nên được tiếp cận với hoạt động hiến máu tình nguyện hơi muộn. Năm 2016, tôi mới bắt đầu tham gia hiến máu. Tuy nhiên dù muộn còn hơn là không biết nên kể từ lúc đó, cứ ba tháng một lần tôi đều đi hiến máu cứu người. Những ngày gần đây, qua báo chí, tôi biết các cơ sở điều trị đều đang thiếu máu phục vụ bệnh nhân, đặc biệt là thiếu nhóm máu O.

Ông Hoạt cũng mong muốn mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ hãy tham gia hiến máu, vì đây là một việc làm vô cùng đáng quý.

Anh Dương Ngọc Luân ở Hoài Đức - Hà Nội là một vị khách đặc biệt của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, khi anh có mặt ở đây vào ngày cuối cùng của năm 2018, cũng là lần thứ 6 anh hiến máu tình nguyện. 

Anh Dương Ngọc Luân chia sẻ: Những ngày qua, tôi đã nghe rất nhiều thông tin về việc thiếu máu điều trị cho người bệnh trong dịp cuối năm. Tuy nhiên do bận công tác nên hôm nay tôi mới đến để tham gia hiến máu được. Tôi muốn dành món quà là những giọt máu của mình cho người bệnh trong thời khắc ý nghĩa này nhân dịp năm mới 2019. Có những bạn chọn thời khắc giao thoa giữa năm cũ và năm mới để du lịch, check in thì anh lại thích hiến máu để cứu người vì với anh, đó là việc làm có ý nghĩa.

Cũng có mặt ở đây cùng ông Hoạt và anh Luân vào ngày này dù không hẹn,  bạn trẻ Lưu Thị Bích Ngọc cho biết: Vào dịp nghỉ Tết, ai cũng có những dự định và kế hoạch riêng của mình, tuy nhiên tôi lại muốn mang đến một niềm vui nho nhỏ cho những người bệnh, đặc biệt là các cháu bệnh nhi. Chính vì vậy mà tôi chọn cách đi hiến máu, như một cách trao tặng món quà đầu năm cho người bệnh.

Đây là lần thứ 7 Ngọc tham gia hiến máu. “Sau mỗi lần hiến máu tôi đều rất vui vì mình đã trao đi những giọt máu của mình để cứu sống một ai đó. Đặc biệt, đó cũng là tôi đã chọn niềm vui theo cách của mình.

Nhiều chiến sĩ Công an tham gia hiến máu.

Trước đó, ngay trước dịp nghỉ Tết, Học viện Cảnh sát nhân dân phối hợp với Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện 198 (Bộ Công an) và Bệnh viện Việt Đức tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện “Giọt máu nghĩa tình” và đã tiếp nhận được trên 1.000 đơn vị máu. Kết quả này rất có ý nghĩa trong việc giải quyết tình trạng khan hiếm máu trong dịp tết Nguyên đán. Hoạt động này còn thể hiện tinh thần “thân ái, giúp đỡ” đối với đồng chí, đồng đội và góp phần chuẩn bị đầy đủ lượng máu dự trữ phục vụ công tác chiến đấu của lực lượng công an.

Nguy cơ thiếu máu điều trị

Những ngày này, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tiếp tục phát đi thông tin khẩn thiết kêu gọi cộng đồng hiến máu tiếp sức người bệnh, đặc biệt là nhóm máu hiếm như máu nhóm O. Vì hiện đang trong dịp lễ Tết, là thời điểm tình trạng khan hiếm máu lại diễn ra phổ biến ở nhiều bệnh viện. Mỗi ngày Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần 700 đơn vị máu nhóm O để cung cấp cho các bệnh viện tại 26 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và đặc biệt trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, cần tới 90.000 đơn vị máu để phục vụ nhu cầu cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Từ đầu tháng 12-2018, nhiều bệnh viện trên cả nước đều cho biết nguy cơ của tình trạng thiếu máu và kêu gọi cộng đồng chung tay hỗ trợ. Đặc biệt tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với nhu cầu sử dụng máu cao nhất cả nước nên tình trạng này càng trở nên lo ngại. Dự kiến, chỉ trong tháng giêng năm 2019, cả nước cần 150.000 đơn vị máu cho hoạt động khám chữa bệnh trên cả nước.

“Chính vì vậy, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương kêu gọi mọi người dân hãy tích cực tham gia hiến máu cứu người”- đại diện của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương nhấn mạnh.


Thanh Hằng
.
.
.