Tăng cường phòng bệnh sởi và ho gà ở trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng

Thứ Năm, 18/01/2018, 23:09
Để phòng bệnh sởi cho trẻ dưới 9 tháng tuổi, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ đề xuất Bộ Y tế cho phép tiêm vaccine sởi cho trẻ từ 6-8 tháng tuổi tại các vùng nguy cơ cao, khi có dịch.


Trước tình hình trẻ mắc sởi và ho gà trước độ tuổi tiêm phòng gia tăng, TS Đặng Thị Thanh Huyền - Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, gần đây, trẻ dưới 2 tháng tuổi -chưa đến tuổi tiêm vaccine ho gà-mắc bệnh ho gà tăng tới 30%, bệnh sởi ở trẻ dưới 9 tháng tuổi tăng 20%. Nguyên nhân là do miễn dịch từ người mẹ không cao nên trẻ dễ mắc bệnh.

Để phòng bệnh sởi cho trẻ dưới 9 tháng tuổi, Viện sẽ đề xuất Bộ Y tế cho phép tiêm vaccine sởi cho trẻ từ 6-8 tháng tuổi tại các vùng nguy cơ cao, khi có dịch.
Với trường hợp phụ nữ có thai, nếu được tiêm vaccine ho gà, con sinh ra sẽ có kháng thể cao hơn. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay chưa tiêm vaccine này cho phụ nữ mang thai.

Hiện, vaccine phòng bệnh ho gà được khuyến cáo tiêm cho lứa tuổi từ 6 - 64 tuổi và phụ nữ mang thai 20 tuần. Tại Mỹ, từ năm 2011 cũng khuyến cáo tất cả phụ nữ có thai nếu chưa tiêm phòng bạch hầu - ho gà - uốn ván trước đó nên được tiêm vaccine ở giai đoạn sau tuần thứ 20 của thai kỳ để truyền kháng thể đến thai nhi/trẻ sơ sinh.

Theo bà Dương Thị Hồng, Viện vệ sinh dịch tễ Trung tương cũng đã thực hiện một nghiên cứu đánh giá tính sinh miễn dịch của vaccine bạch hầu - ho gà - uốn ván ở phụ nữ mang thai tại tỉnh Hà Nam trong giai đoạn từ tháng 2-2012 - 3-2014. Kết quả cho thấy vaccine là an toàn. Tất cả trẻ em sinh ra đều khỏe mạnh và phát triển bình thường. Hiện, Chương trình tiêm chủng mở rộng đã có đề xuất với Bộ Y tế xem xét chỉ định này với phụ nữ có thai.

Từ quý 3 năm 2018, sẽ đưa thêm vaccine bại liệt tiêm (IPV) cho trẻ 5 tháng tuổi trong cả nước, thay cho kế hoạch được triển khai quy mô nhỏ tại 4 tỉnh.

Thanh Hằng
.
.
.