Phần mềm quản lý thông tin tiêm chủng: bảo mật và tiết kiệm hàng chục tỷ đồng

Thứ Sáu, 24/03/2017, 16:38
Chiều 24-3, Bộ Y tế đã khai trương hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia, nhằm triển khai trên toàn quốc vào tháng 6-2017. Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam và đại diện nhiều bộ, ngành Trung ương và địa phương đã tham dự.


Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hơn 30 năm triển khai công tác tiêm chủng mở rộng (TCMR), với hàng trăm triệu liều vaccine các loại được tiêm miễn phí, Việt Nam đã thanh toán nhiều bệnh; giảm hàng trăm đến hàng nghìn lần tỷ lệ mắc, tử vong do bạch hầu, ho gà, sởi. 

Nhưng công tác tiêm chủng còn gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý chính xác các đối tượng tiêm chủng. Mỗi năm Việt Nam có khoảng 1,7 triệu trẻ em được ra đời, cùng nhiều trẻ trong độ tuổi chưa được tiêm chủng đầy đủ; tỷ lệ tiêm chủng đạt thấp ở một số địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất lớn.

Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo phải nhanh chóng triển khai hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia trên toàn quốc

Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong vấn đề tiêm chủng, quản lý lịch sử tiêm chủng, thống kê báo cáo, chỉ đạo điều hành là bước đột phá trong ngành y tế, nhằm khắc phục tồn tại trong công tác tiêm chủng hiện nay. 

Từ năm 2016 đến nay, hệ thống đã triển khai thí điểm tại 5 tỉnh, thành phố với kết quả 100% xã, phường đã nhập thông tin của hơn 700.000 trẻ em trong 2 năm gần nhất, trên 1.400 đơn vị đã tham gia nhập liệu và sử dụng hệ thống.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết những ưu thế của phần mềm quàn lý tiêm chủng

Theo GS.TS. Nguyễn Thanh Long, hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia được xây dựng trên công nghệ điện toán đám mây, sử dụng dễ dàng trên cả máy tính bảng, smartphone, quản lý, lưu trữ một số lượng lớn thông tin tiêm chủng của trẻ em ở độ tuổi tiêm chủng trên tất cả các trạm y tế cấp phường/xã, quận/huyện và tỉnh/thành phố. 

Hệ thống đã đảm bảo các tiện ích trong việc triển khai hoạt động tiêm chủng, trong công tác quản lý, quản lý tiền sử tất cả các đối tượng tiêm chủng một cách thuận lợi, đặc biệt là các tiện ích cho người dân như đăng ký tiêm chủng, hẹn lịch tiêm, nhắn tin nhắc người dân đi tiêm chủng, tra cứu lịch sử tiêm chủng của người thân khi tham gia tiêm chủng; lịch sử tiêm chủng người dân được theo dõi suốt đời, theo dõi được tình trạng tiêm chủng trẻ em khi nhập học cũng như suốt quá trình học tập của trẻ em trong nhà trường, thông tin được bảo mật cao. Đặc biệt dù đối tượng tiêm chủng thay đổi chỗ ở vẫn được theo dõi trên hệ thống.

Việc quản lý số liệu thống kê tiêm chủng được hiện đại hoá, thay thế hoàn toàn việc sử dụng giấy, giúp cải cách hành chính, tiết kiệm chi phí, thời gian cho cán bộ y tế tại các tuyến, nhất là tuyến y tế cơ sở. Cán bộ y tế tất cả các tuyến luôn nắm được tình hình tiêm chủng trên phạm vi cả nước cũng như từng tỉnh, huyện, xã/phường, rất hữu ích cho công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai các hoạt động tiêm chủng khoa học và hiệu quả, kịp thời phát hiện được những đối tượng chưa được tiêm chủng đầy đủ, các bản, làng, xã, phường có tỷ lệ tiêm chủng thấp để triển khai ngay các hoạt động hỗ trợ, vận động người dân, nhằm đạt hiệu quả cao.

Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam và đại diện nhiều bộ, ngành cùng các em nhỏ bấm nút khai trương hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, triển khai hệ thống này, mỗi năm tại Hà Nội sẽ tiết kiệm khoảng 2 tỷ đồng từ công tác in ấn, lưu trữ sổ sách.

Đại diện Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị trong ngành y tế, đặc biệt là các đơn vị tham gia công tác tiêm chủng triển khai áp dụng phần mềm quản lý tiêm chủng trên toàn quốc từ ngày 1-6-2017, để đến ngày 1-6-2018 sẽ không sử dụng sổ sách và bản giấy phục vụ công tác tiêm chủng trên cả nước. Việc đưa hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia vào hoạt động góp phần hiện đại hoá hệ thống thông tin tiêm chủng của ngành y tế.

Phát biểu tại buổi khai trương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định hệ thống này là tâm huyết và nỗ lực của ngành y tế, đặc biệt là khối y tế dự phòng. Vì thế, ngành y tế cần triển khai hệ thống quản lý tiêm chủng quốc gia ngay trên toàn quốc và phải sớm về đích trước thời hạn Bộ Y tế đặt ra vào ngày 1-6-2018. Hệ thống này đã sẵn sàng triển khai trên toàn quốc và không chỉ dành cho TCMR, mà bao gồm cả quản lý tiêm chủng và theo dõi sức khỏe của người dân. 

Hệ thống sẽ được triển khai ở tất cả các trạm y tế, để quản lý sức khỏe từng người dân từ khi sinh ra. Hãy bắt đầu từ y tế cơ sở -nơi khó khăn nhất. “Thay mặt Chính phủ, tôi giao nhiệm vụ cho ngành y tế cần phải triển khai tốt hệ thống trên 17.000 điểm tiêm chủng toàn quốc. Đây cũng là cam kết của Chính phủ nhằm chăm sóc sức khỏe nhân dân, tiến tới phát triển hệ thống thông tin trong quản lý toàn diện sức khỏe người dân từ tuyến y tế cơ sở.” -Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thanh Hằng
.
.
.