Tăng cường chiến dịch K=K để giảm lây lan HIV

Thứ Ba, 06/08/2019, 18:05
Một người có HIV nếu được điều trị bằng thuốc kháng vi rút và khi đạt tải lượng vi rút ở ngưỡng không phát hiện được trong máu thì không có nguy cơ lây truyền HIV sang người khác qua đường tình dục.  

Ngày 6/8, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) tổ chức Hội thảo “Không phát hiện bằng không lây nhiễm (K=K)” với sự tham gia của nhiều tổ chức quốc tế. 

Theo ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, K=K là một thông điệp mới về lợi ích của điều trị bằng thuốc kháng vi rút  (ARV) với người nhiễm HIV. 

Thông điệp này dựa trên bằng chứng khoa học, một người có HIV nếu được điều trị bằng thuốc kháng vi rút và khi đạt tải lượng vi rút ở ngưỡng không phát hiện được trong máu thì không có nguy cơ lây truyền HIV sang người khác qua đường tình dục. 

Hội thảo có sự tham gia của nhiều tổ chức quốc tế

Tải lượng vi rút không phát hiện được trong máu được định nghĩa là khi có dưới 200 bản sao/ml máu. Theo ông Long, do bạn tình của người nhiễm HIV được coi là quần thể có nguy cơ cao mới, đòi hỏi phải có những giải pháp và hành động thiết thực, can thiệp dự phòng phù hợp để hạn chế sự lây lan HIV, nhằm đạt được các mục tiêu 90-90-90 trong phòng chống HIV/AIDS.

K=K đã được 859 tổ chức y tế và tổ chức cộng đồng tại hơn 97 quốc gia công nhận và ủng hộ. Do vậy, K=K là một cơ hội chưa từng có để biến đổi cuộc sống của người nhiễm HIV. Họ có thể sống mà không sợ lây truyền qua đường tình dục và có thể lên kế hoạch cho con cái họ. 

Thuốc ARV đã được BHYT chi trả

Thông điệp K=K sẽ có tác dụng khuyến khích những người sống với HIV được tiếp cận chăm sóc sớm, tham gia vào liệu pháp điều trị kháng vi rút, duy trì tốt việc điều trị để bảo vệ sức khỏe cho họ và bạn tình. 

Muốn nâng cao nhận thức và kêu gọi toàn cộng đồng tham gia vào mục tiêu giảm HIV, theo ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS rất cần sự truyền thông của các cơ quan báo chí để người bệnh tiếp cận với xét nghiệm và uống thuốc ARV theo chỉ định khi thuốc này đã được BHYT chi trả 100%.


Trần Hằng
.
.
.