Tạm dừng nhiều hoạt động để phòng chống COVID-19

Thứ Sáu, 29/01/2021, 19:09
Từ ngày 30/1, tất cả các trường học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh dừng tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài nhà trường cho đến khi có thông báo mới để phòng, chống dịch COVID-19. Hoạt động vận tải hành khách đường bộ từ TP Hồ Chí Minh đi Quảng Ninh, Hải Dương cũng tạm dừng toàn bộ. Chương trình Tết sum vầy tại Bình Dương cùng dừng để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Ngày 29/1, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh có văn bản gửi lãnh đạo các đơn vị giáo dục trên địa bàn thành phố về thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, các trường học kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị với các nội dung trọng tâm: Thực hiện nghiêm túc đo thân nhiệt đầu mỗi buổi học, bắt buộc thực hiện đo khẩu trang ngoài lớp học, khuyến khích đeo khẩu trang trong lớp học; rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn với toàn bộ giáo viên, nhân viên, học sinh. sinh viên, khách liên hệ công tác.

Không tổ chức mọi hoạt động giáo dục ngoài nhà trường kể từ ngày 30/1/2021 cho đến khi có thông báo mới. Các hoạt động tập trung đông người trong nhà trường phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K.

Tăng cường trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại trường học. 

Tăng cường trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại trường học như máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, xà phòng, khẩu trang... duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo quy định.

Thủ trưởng các đơn vị rà soát, cập nhật thông tin cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đã đi đến tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và các vùng có dịch từ ngày 13/1/2021 trở lại đây; các trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân COVID-19 (F1,F2) phải thực hiện khai báo y tế địa phương để được hướng dẫn cách ly y tế theo quy định…

Cũng trong ngày 29/1, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh có văn bản gửi các đơn vị vận tải và đơn vị liên quan về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách đường bộ từ TP Hồ Chí Minh đi Quảng Ninh, Hải Dương và ngược lại từ nay đến khi có thông báo mới. Đối với các phương tiện đang có hành trình vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, hợp đồng và du lịch từ  TP Hồ Chí Minh đi Quảng Ninh, Hải Dương và ngược lại khẩn trương liên hệ với cơ quan y tế để được hướng dẫn biện pháp an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19. Các bến xe khách tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và yêu cầu hành khách đang trong quá trình di chuyển từ Quảng Ninh và Hải Dương đến TP Hồ Chí Minh (có lộ trình đến bến xe) phải thực hiện việc khai báo y tế bắt buộc trước khi rời khỏi bến xe theo quy định.

Nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan trước nguy cơ và diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19. Tăng cường tuyên truyền đến các chủ phương tiện, thành viên đơn vị, lái xe kinh doanh vận tải, nhân viên phục vụ trên xe,… không vận chuyển người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, thông tin kịp thời đến cơ quan chức năng có thẩm quyền khi có trường hợp chở người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý bến xe khách, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách (tuyến cố định, xe buýt, xe taxi), các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đường thủy có phương tiện thủy chuyên chở từ 13 hành khách trở lên và các chủ cảng, bến thủy nội địa vận tải hành khách đường thủy, bến khách ngang sông trên địa bàn thành phố phối hợp triển khai thực hiện bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 đối với các phương tiện vận tải hành khách đã được hướng dẫn ngày 7/1.

Thanh tra Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Đồng thời, kết hợp lồng ghép nội dung kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong các đợt cao điểm trước, trong và sau các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Sáng 29/1, tỉnh Bình Dương cũng họp khẩn bàn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp, đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Các hoạt động hội họp, lễ hội tập trung đông người tạm hoãn cho đến khi tình hình ổn định; những trường hợp cần thiết tổ chức cần có biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt. Nâng mức cảnh báo nhưng không gây hoang mang và ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất sinh hoạt của nhân dân; các cơ quan, địa phương kích hoạt lại các phương án phòng, chống dịch, ứng phó với phương án mới. Xử lý nghiêm trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; không chủ quan, lơ là; quản lý nghiêm ngặt người về từ vùng dịch, đối tượng nhập cảnh trái phép.

Bình Dương hiện có 1 trường hợp F2 (tiếp xúc với một trường hợp F1 của TP Hồ Chí Minh) đã được cách ly. Ngành y tế đang truy vết những trường hợp liên quan. Đại diện Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết toàn hệ thống phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đã được kích hoạt và nâng lên ở mức cao nhất, đảm bảo không để thiếu thuốc và trang thiết bị cho vấn đề điều trị COVID-19.

Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cũng cho biết đã quyết định dừng chương trình Tết sum vầy tối ngày 30/1 để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.
Nguyễn Cảnh
.
.
.