Tái dương tính COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh tập trung ở quán bar Buddha

Thứ Hai, 04/05/2020, 17:54
Tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hồ Chí Minh chiều 4/5, Giám đốc Sở Y tế cho biết tại thành phố đến thời điểm này có 55 ca nhiễm COVID-19; trong đó đã điều trị khỏi 53 ca, còn 2 ca đang điều trị (là bệnh nhân 91 và 55). Tuy nhiên hiện có 9 trường hợp tái dương tính với COVID-19.

Bệnh nhân 55 là chuyên gia dầu khí (người Anh) ở nước ngoài vào cùng đoàn 13 người. Theo quy định, người từ nước ngoài nhập cảnh đến TP Hồ Chí Minh đều được về khu cách ly tập trung. Sau khi ngành y tế thành phố kiểm tra sức khoẻ đoàn chuyên gia nước ngoài, thì phát có 1 người dương tính với COVID-19, bệnh nhân này đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, hiện chưa có triệu chứng gì mới. 

Những người còn lại trong đoàn chuyên gia đang được cách ly tập trung tại một khách sạn ở huyện Cần Giờ và được theo dõi, kiểm tra sức khoẻ thường xuyên.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo cuộc họp chiều 4/5

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, trong số 53 ca điều trị xong và xuất viện, có 9 ca dương tính trở lại, như vậy tỷ lệ tái dương tính là cao. Những ca dương tính được đưa đến bệnh viện điều trị và những người tiếp xúc với bệnh nhân đều được ngành y tế lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm, hiện chưa phát hiện người bị lây từ những bệnh nhân tái nhiễm. Các ca tái nhiễm chủ yếu tập trung ở quận 2, xuất phát từ quán bar Buddha.

Ngoài ra, hiện thành phố có 87 trường hợp đang cách ly tại các khu tập trung của thành phố và quận/huyện, 164 trường hợp đang được theo dõi tại nhà/nơi lưu trú.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chóng dịch, thành phố đang tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường lấy mẫu những hành khách trên các chuyến bay đến sân bay Tân Sơn Nhất, tại ga tàu đường sắt; giám sát sức khoẻ những bệnh nhân đã xuất viện, trước đây cứ 5 ngày xét nghiệm 1 lần, nay xét nghiệm hàng ngày cho những trường hợp đã xuất viện. 

Đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm người đang cách ly tập trung, tầm soát trong công nhân ở các khu công nghiệp; kiểm tra công tác phòng chống dịch theo bộ tiêu chí đã ban hành tại các doanh nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế.

Kiểm soát chặt chẽ tại sân bay Tân Sơn Nhất

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện khai báo y tế tại các hiệu thuốc để tầm soát bệnh tật, nếu phát hiện trường hợp có đủ yếu tố nghi ngờ sẽ nhanh chóng có biện pháp xử lý để phòng ngừa.

Hiện thành phố cũng đã chuẩn bị 4.900 giường tại các khu cách ly tập trung sẵn sàng đón những người Việt Nam từ nước ngoài về và người nước ngoài nhập cảnh đến thành phố.

Tại cuộc họp, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh cho biết thời gian qua thành phố đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay tình hình tái dương tính COVID-19 diễn biến phức tạp, nên ông Liêm chỉ đạo ngành y tế và UBND các quận/huyện, nhất là quận 1, quận 2 tiếp tục làm tốt hơn nữa để ngăn chặn kịp thời dịch bệnh. Trong đó theo dõi sâu sát những bệnh nhân sau khi điều trị xuất viện về địa phương để chủ động có biện pháp phòng chống.

Ông Lê Thanh Liêm cũng cho biết, sắp tới, Ban Thường vụ Thành uỷ sẽ ban hành văn bản chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Ngoài ra, chủ trương cho chuyên gia nước ngoài đến thành phố làm việc, ông Liêm giao Sở Ngoại vụ quan tâm hơn nữa trong việc phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị chức năng để tiếp nhận những chuyên gia và thực hiện kiểm tra y tế theo quy định.

Về tình hình giáo dục, ông Liêm cũng cho biết lãnh đạo thành phố rất mừng là ngày đầu tiên học sinh đến trường an toàn, vui vẻ. Ông Liêm chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tào thành phố tiếp tục theo dõi sát, ưu tiên hàng đầu việc an toàn trong trường học trong thời gian tới.

Hiện thành phố có 2,5 triệu học sinh, học viên, trong đó có 1,7 triệu học sinh từ phổ thông trở xuống, thành phố tiếp tục thực hiện lộ trình cho học sinh đi học nhưng kế hoạch đã được lãnh đạo thành phố duyệt.


Nguyễn Cảnh
.
.
.