TP Hồ Chí Minh giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 31/5

Chủ Nhật, 30/05/2021, 13:49
Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 thành phố tổ chức sáng 30/5. Cùng dự cuộc họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo từ 0 giờ ngày 31/5, toàn thành phố sẽ thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15+, tức là thực hiện đầy đủ chỉ thị 15 và nâng cao một số biện pháp như không tụ tập quá 5 người nơi công cộng; tăng cường thêm một số biện pháp phòng, chống dịch.

Người dân cần bình tĩnh và chấp hành nghiêm quy định để phòng, chống dịch.

Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) phong tỏa toàn bộ trong vòng 15 ngày cũng từ 0h ngày 31/5. Việc phong tỏa này thực hiện trên tinh thần gia đình cách ly gia đình, khu dân phố cách ly khu dân phố, phường cách ly phường.

Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết sáng cùng ngày, TP Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm 33 trường hợp nghi mắc COVID-19, tất cả đều liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Mầm bệnh có thể đã có trong cộng đồng, có thể tăng tiếp trong thời gian tới vì số hội viên đến nay vẫn chưa khai báo y tế hết.

Từ ngày 26/5 đến nay, ổ dịch liên quan Hội thánh và hai vợ chồng đi khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ đã phát hiện 136 ca bệnh, trong đó TP Hồ Chí Minh có 133 ca, 3 ca còn lại là F1 đi về các tỉnh Long An, Bạc Liêu và Tây Ninh. Đến thời điểm này, thành phố có 48 điểm phong tỏa để phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo căn cứ tình hình cụ thể dịch bệnh trên địa bàn, để nhanh chóng kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch với phương châm: “Khẩn trương - Thần tốc - Quyết liệt - Đồng bộ- Chủ động”. Chủ tịch UBND thành phố đồng ý hoãn kỳ thi lớp 10 cho đến khi có thông báo mới.

Đồng thời nhấn mạnh, toàn thành phố thực hiện cách ly và giãn cách theo Chỉ thị 15 và nâng cao một số biện pháp như: Không được tập trung trên 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nơi công cộng, thực hiện nghiêm việc giãn cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp; người dân (nhất là người trên 60 tuổi) chỉ ra khỏi nhà khi có việc thật sự cần thiết; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cấp bách.

Doanh nghiệp sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hoá thiết yếu vẫn được hoạt động nhưng phải đảm bảo khoảng cách an toàn và các quy định phòng chống dịch bệnh khi hoạt động. Tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng; trước mắt là tất cả các đơn vị bầu cử có hội viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng cư ngụ; tất cả công nhân, người lao động các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Mục tiêu đặt ra là lấy mẫu đơn 5 vạn mẫu/ngày.

Chủ tịch UBND thành phố cho rằng thời điểm này rất cần sự chung sức, hợp tác của người dân trong chấp hành nghiêm các yêu cầu, quy định để phòng, chống dịch bệnh. Người dân cần bình tĩnh, không bình luận, chia sẻ những thông tin chưa kiểm chứng, thông tin chưa được cơ quan chức năng công bố liên quan đến tình hình dịch COVID-19 để tránh hoang mang dư luận.

Người dân có thông tin phản ánh về dịch COVID-19, nhất là những vi phạm về quy định phòng chống dịch hãy gửi thông tin về Cổng 1022 của TP Hồ Chí Minh. Tất cả vì mục tiêu lớn nhất: Sớm đưa cuộc sống của thành phố trở về bình thường sau 15 ngày nữa.


H.Nga - N.Cảnh
.
.
.