Nhiều loại bệnh truyền nhiễm phức tạp gia tăng tại TPHCM

Thứ Năm, 15/12/2016, 20:09

Tại buổi họp giao ban y tế quận huyện chiều 15-12, bác sĩ Lê Hồng Nga –Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm Trung tâm y tế dự phòng (TTYTDP) TP.HCM cho biết về tình hình các loại bệnh truyền nhiễm có dấu hiệu phức tạp như: Tay chân miệng (TCM), sốt xuất huyết (SXH); và Zika.

9 tháng đầu năm ghi nhận có tới 3.917 trường hợp nhập viện vì bệnh TCM, không có trường hợp tử vong nhưng bệnh có diễn tiến tương tự như những năm trước, với số ca bệnh trong tháng 9/2016 tăng 13% so với tháng 8/2016. 

Tay chân miệng, sốt xuất huyết đã vào đỉnh dịch, phụ huynh cần quan tâm theo dõi sát sức khoẻ của con hàng ngày.

Cũng theo BS Nga, tính tới 30-11 thành phố  ghi nhận 5.334 ca mắc bệnh TCM, tháng 11 cũng không ghi nhận thêm ổ dịch TCM nào. Tuy nhiên, lo nhất là dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang vào mùa. 

Chỉ riêng đầu tháng 12 đã có những biểu hiện cho thấy SXH đã vào đỉnh dịch hàng năm. Tính cho tới thời điểm hiện tại, thành phố đã có 19.021 ca mắc SXH, tăng 6%. Trong tháng 10 có 2.499 ca, tháng 11 có 3.405 ca mắc SXH phải nhập viện. 

Đáng chú ý, 14 ngày đầu tháng 12 đã có 1.418 ca mắc SXH nhập viện. Điển hình hình là tại địa bàn quận 4 và quận 5 chỉ trong nửa tháng 12 đã có số ca mắc SXH bằng cả tháng 11.

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng nặng được chăm sóc tại Nhi Đồng 1.

Tính cho tới thời điểm chiều ngày 15-12, toàn thành phố Hồ Chí Minh cũng ghi nhận có 133 trường hợp nhiễm vi rút Zika được xác định, trong đó có 17 thai phụ đang được theo dõi theo quy định. Trong số 133 trường hợp nhiễm vi rút Zika có 81 trường hợp đã qua 28 ngày theo dõi. Số người mắc Zika đã xuất hiện tại 23/24 quận huyện, tại 75 phường, xã. 

Theo BS Hồng Nga, nhiều nơi, vẫn còn hiện tượng người dân thiếu ý thức diệt lăng quăng, phòng chống dịch bệnh. Vào cuối tháng 11 vừa qua, thành phố cũng phát hiện ổ dịch Quai bị tại trường Tiểu học Tân Xuân, Phường Tân Thới Đông, huyện Hóc Môn với 30 ca trong 10 lớp. 

Trước tình hình dịch bệnh như trên, BS Hồng Nga đề xuất, lực lượng YTDP các địa phương cần tập trung nhiều giải pháp đồng bộ phòng chống dịch, đặc biệt là giám sát chống dịch SXH và Zika. 

Việc xử lý ổ dịch không chỉ phun thuốc, khoanh vùng diệt ổ nguy cơ SXH, Zika mà quan trọng là điều tra giám sát dịch tễ, ca bệnh, phun hoá chất có sự đồng thuận, ủng hộ của người dân.

Tất cả mọi trường hợp được báo ngay cho trạm y tế để tiếp cận, điều tra, xử lý ổ dịch, điều trị kịp thời cho người bệnh.Cán bộ y tế thuộc các Trạm y tế địa phương sắp tới đây sẽ được hướng dẫn, cập nhật thông tin dịch bệnh theo danh giới tới cấp tổ dân phố trong việc quản lý, giám sát ổ dịch nguy cơ( cả SXH và Zika), nhằm khoanh vùng sát hơn, có biện pháp khẩn trương ứng đối và phù hợp với công tác y tế dự phòng địa phương.

Huyền Nga
.
.
.