TP HCM chỉ nhận đăng ký tiêm vắc xin Pentaxim qua tổng đài 1080

Thứ Hai, 28/12/2015, 17:51
Chiều 28-12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có cuộc họp khẩn với các điểm tiêm chủng trong thành phố về kế hoạch tiêm chủng cũng như phân bổ vắc xin dịch vụ “5 trong 1”- Pentaxim.

PGS.BS Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, sau vụ “vỡ trận” tại điểm tiêm dịch vụ vắc xin Pentaxim tại Hà Nội, tâm lý chung của những người làm y tế tại TP Hồ Chí Minh là rất e ngại, đồng thời ngành y tế thành phố cũng liên tục nhận được chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tìm giải pháp không để người dân phải xếp hàng, chen lấn, xô đẩy khi đi tiêm chủng cho con.

Mấy ngày vừa qua, Sở Y tế TP mới chỉ tiến hành thử nghiệm tiêm vắc xin dịch vụ “5 trong 1” tại Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) thành phố, Trung tâm dinh dưỡng thành phố, Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Nhi đồng 2, qua đó thấy có những phụ huynh phải xếp hàng từ đêm đến sáng để được tiêm, mặc dù diễn ra khá trật tự nhưng cũng đem lại rất nhiều bất tiện, phiền toái và nguy cơ bệnh tật cho trẻ khi phải chờ đợi quá lâu.

Bác sĩ (BS) Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khẳng định, Bộ Y tế luôn chỉ đạo y tế các địa phương phải đặt vấn đề an toàn tiêm chủng lên hàng đầu. Vì thế, tất cả các điểm tiêm chủng tại TP đều bắt buộc phải thực hiện khám sàng lọc trước tiêm và theo dõi sau tiêm. Để tránh cho người dân phải lặn lội xếp hàng đêm hôm, Sở Y tế đã phối hợp với tổng đài 1080 - VNPT TP Hồ Chí Minh triển khai nhận đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ “5 trong 1” qua điện thoại.

Các tư vấn viên sẽ tiếp nhận thông tin về tên, tuổi, địa chỉ của bé, số điện thoại người đưa bé đi tiêm, thời gian tiêm, sau đó phối hợp cùng Sở Y tế phân bổ danh sách về các điểm tiêm chủng theo địa bàn tùy theo năng lực của từng cơ sở, tránh để dồn ứ vào một nơi trong cùng một khung giờ. Tất cả nhằm làm giảm tối đa phiền hà cho người dân. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở tiêm chủng phải thông báo công khai cho người dân có nhu cầu tiêm vắc xin dịch vụ biết để đăng ký, không nhận đăng ký trực tiếp tại nơi tiêm chủng và không được tăng giá vắc xin dịch vụ.

Để cha mẹ và các cháu nhỏ phải dậy sớm, xếp hàng chờ đợi tại một số điểm tiêm thí điểm vừa qua, Phó GĐ Sở y tế TP  thừa nhận đây là lỗi thuộc về phía ngành Y tế.

BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc TTYTDP TP cũng nhấn mạnh, vắc xin dịch vụ “5 trong 1” Pentaxim chỉ tiêm cho các bé từ 2 tháng tuổi trở lên. Do số lượng vắc xin hạn chế nên không nhận đăng ký tiêm cho những bé đã tiêm đủ 3 mũi, dành ưu tiên cho những bé chưa tiêm.

Theo kế hoạch, tổng đài 1080 sẽ bắt đầu được mở từ 8h ngày 29/12 để nhận thông tin đăng ký và các bé sẽ được tiêm bắt đầu từ ngày 30/12. Tổng đài 1080 chỉ nhận đăng ký tiêm trước 1 ngày và hoạt động 24/24h. Đại diện VNPT cho biết, VNPT sẽ bố trí đủ người trực tổng đài để không xảy ra nghẽn mạch.

Bà Phạm Khánh Phong Lan cũng cho biết, đợt này, TP nhận về 16.440 liều vắc xin Pentaxim và sẽ phân bổ đến 76 cơ sở tiêm chủng trong sáng ngày 30/12. Việc tổ chức cho bà con đăng ký tiêm vắc xin cho bà con qua tổng đài 1080 để ở nhà cũng có thể đăng ký được. Người dân đăng ký có thể đề xuất luôn điểm đăng ký thuận tiện nhất cho mình… tổng đài 1080 cũng liên hệ chặt chẽ với Sở để nắm được lượng vắc xin còn tồn đọng hay không kịp thời phối hợp thông báo cho người dân. Việc đăng ký cũng giới hạn từng ngày 1 và sở qua đó cũng liên tục cập nhật được lượng vắc xin còn lại cũng như khả năng thực hiện của mỗi cơ sở . 

Cũng theo bà Lan rất may là người dân ta cũng có ý thức nên trong mấy ngày qua tại TP không xảy ra tình trạng chen lấn xô đẩy như ở Hà Nội. Tuy nhiên việc tiêm vắc xin diễn ra trong cảnh cha mẹ và các cháu nhỏ phải dậy sớm, xếp hàng tại một số điểm tiêm thí điểm vừa qua, bà Lan thừa nhận đây là lỗi thuộc về phía ngành Y tế.

Cũng theo bà Lan, bản chất của vắc xin Pentaxim là dịch vụ. Trong thẩm quyền của ngành y tế thành phố thời gian qua đã chỉ đạo các cơ sở dự trù số lượng cần thiết để tiêm cho trẻ. Trong đó đơn vị dự trù có số lượng lớn nhất là Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh với 5000 liều. 

Theo chỉ đạo Bộ y tế, không phân biệt cơ sở công hay tư, đảm bảo an toàn và giá cả khi tiến hành tiêm cho người dân. Đồng thời theo sự điều phối chung của ngành y tế. Với con số 5000 liều Pentaxim là Viện Pasteur sẽ là đơn vị “bọc lót”, chia sẻ cho các cơ sở khác khi hết vắc xin ở khu vực TP Hồ Chí Minh.

Sở Y tế cũng sẽ đề nghị với Bộ Y tế về việc đảm bảo vắc xin cho người dân TP. Nhưng theo bà Lan, phụ huynh cũng cần cân nhắc, trong vấn đề vắc xin, không có loại nào an toàn 100%. Rất hiểu, chia sẻ với nhu cầu của phụ huynh luôn mong muốn cho con mình được hưởng điều kiện tốt nhất nhưng không thể chỉ vì lỗi của ngành là không đủ vắc xin dịch vụ mà phụ huynh cứ cố phải tiêm vắc xin dịch vụ cho con bằng được, tạo ra tâm lý hàng hiếm, săn tìm mà chuyển từ việc cho con tiêm vắc xin chương trình mở rộng sang vắc xin dịch vụ thì không đáng.

Đồng thời, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng khẳng định, đến thời điểm này, thành phố đã tiêm hơn 300.000 liều vắc xin Quinvaxem theo chương trình tiêm chủng mở rộng và hầu như không có tai biến. Vì thế, các phụ huynh nên cân nhắc khi lựa chọn vắc xin để tiêm cho con em mình.

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur cũng cho hay, các cơ sở tiêm chủng trên toàn địa bàn thành phố sẽ đồng loạt chích ngừa nên có thể giải quyết được nhu cầu của người dân trong vài ngày tới. Viện sẽ cân đối trên số lượng người tiêm và khả năng đáp ứng của các điểm tiêm. Khi nào thấy thực tế cần tăng thêm điểm tiêm, viện sẽ cân nhắc để tham gia.

Trong trường hợp các đơn vị khác hết vắc xin, Viện sẵn sàng chia sẻ với những đơn vị trọng điểm như TTYTDP TP, TTYTDP các quận huyện và những tỉnh thành lân cận số vắc xin mà mình đang có. Trong trường hợp Viện Pasteur tổ chức tiêm vắc xin Pentaxim, thì  sẽ công bố trước một ngày để người dân biết.

Huyền Nga
.
.
.