76 học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Thứ Bảy, 06/04/2019, 17:53

Đã có lần lượt 76 học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thị Định (Đường TTN01, Phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP. HCM) đã nhập vào một số Bệnh viện ( BV) trên địa bàn TP .HCM từ chiều ngày 5-4 tới chiều 6-4 do nghi ngờ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) sau bữa ăn trưa tại trường .



Chiều 6-4, đoàn công tác thuộc Phòng quản lý NĐTP- Ban Quản lý ATTP TP HCM đã tới thăm hỏi các học sinh đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn (quận 12, TP.HCM). 

Bác sĩ Cao Hùng Phú, Giám đốc Điều hành Bệnh viện này cho hay, BV đã tiếp nhận và điều trị từ chiều 5-4 tới 17h ngày 6-4 là 76 học sinh của Trường Tiểu học Nguyễn Thị Định nghi do ngộ độc thức ăn với các triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy.

Trước đó, vào chiều 5-4, nhiều học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thị Định  cùng xuất hiện các triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy. Sau đó, 20 trẻ đã phải nhập viện cấp cứu. 

Đến 9 h sáng 6-4, số trẻ nhập viện đã lên tới 61 em. 15 h chiều số trẻ nhập viện lên tới 71 em. Tới 17 h ngày 6-4 số học sinh nhập viện này đã lên 76 em.

Học sinh Tiểu học Nguyễn Thị Định quận 12 nghi ngờ NĐTP đang được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn Quận 12.

Tại đây, các bệnh nhi được nhanh chóng cấp cứu, kiểm tra nhiệt độ, huyết áp, thực hiện xét nghiệm máu, xử lý ói với thuốc chống ói, truyền dịch và cho uống thuốc chống tiêu chảy. Sau đó, sức khỏe các bệnh nhi đã ổn định và đang được theo dõi tích cực tại khoa Nhi của BV.

BV cũng đã lấy dịch ói, phân để xét nghiệm độc chất tìm hiểu nguyên nhân nghi ngờ bị NĐTP.

Trưa ngày 6-4, Phòng Y tế quận 12 cũng đã có bản báo cáo nhanh về vụ việc trên gửi tới Ban Quản lý ATTP TP.HCM và UBND quận 12.

Theo BS Bùi Quốc Khánh, Trưởng Phòng Y tế quận 12 cho biết, vào khoảng 17 h 30 ngày 5-4 Phòng Y tế Quận 12 đã nhận được thông tin vụ NĐTP trên nên đã cho nhóm công tác của quận xuống điều tra ban đầu về dịch tễ và đã có buổi làm việc với trường Tiểu học Nguyễn Thị Định.

 Trường này có hợp đồng cung cấp suất ăn với cơ sở Hữu Thọ ( Đường Nguyễn Ảnh Thủ, P. Tân Chánh Hiệp, Q.12). Ngày 5-4, cơ sở Hữu Thọ cung cấp cho nhà trường 1.412 suất với các món: Lagu, Cà ri bò, bánh mì, 17 suất cháo thịt heo, sữa hộp Nutifood.

Bữa ăn xế lúc 14h cùng ngày với 1.429 suất với món: bánh giò.

Ca bệnh đầu tiên xuất hiện nghi ngờ NĐTP lúc 14h 30 với triệu chứng đau bụng, ói mửa. Đến khoảng 15h30 tiếp tục có 07 em, sơ cấp cứu trại trạm y tế phường Tân Thới Nhất, Quận 12.

 Đến 21h30 cùng ngày có 31 ca nhập viện BV Đa khoa Tâm Trí với các triệu chứng đau bụng, ói, buồn ói, tiêu chảy. Trong đó có 3 trường hợp người nhà lo lắng đã đưa con lên Nhi đồng 1. Tình hình tới 9 h ngày 6/4 có 61 ca. Chiều 6-4 đã có 76 ca nhập viện Đa khoa Tâm Trí.

Phòng y tế và Trung tâm Y tế Q.12 cũng đã tiến hành lấy mẫu lưu thực phẩm gửi đi cơ quan chức năng xét nghiệm tìm nguyên nhân gây NĐTP và tiếp tục phối hợp với các cơ sở BV đang chăm sóc các em để theo dõi nắm tình hình. Tuy nhiên theo khẳng định của BS  Khánh, không có trường hợp HS nào bị nặng cả.

Cũng theo BS Khánh, theo qui định về xử lý các vụ NĐTP, với vụ việc NĐTP dưới 30 trường hợp sẽ thuộc quản lý và xử lý của cấp quận huyện. Còn trên 30 trường hợp trở lên ( NĐTP tập thể) sẽ thuộc xử lý của cấp TP cụ thể là Ban Quản lý ATTP.

BS Khánh cũng cho hay, nghi ngờ món ăn gây NĐTP cho học sinh tập trung vào các món ăn bữa trưa. 

H.Nga-M.Hạnh
.
.
.