92 công nhân đồng loạt cấp cứu, nghi ngộ độc thực phẩm

Thứ Sáu, 29/12/2017, 14:25
Bác sĩ Nguyễn Kim Long, Giám đốc kinh doanh Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVXA) cho biết, đã huy động tới 25 bác sĩ (BS) và 65 Điều dưỡng để cấp cứu cho 92 bệnh nhân là số công nhân của Công ty TNHH Estilo 2 Vina (Khu công nghiệp Tân Phú Trung, Củ Chi, TPHCM).


Theo lời những công nhân khi nhập viện cho biết, trước đó khoảng 17h chiều tối 28-12, họ chuẩn bị vào ca tối nên được công ty sắp xếp cho ăn bữa tăng ca là món Nui nấu thịt nạc. 

Tuy nhiên ngay sau khi ăn khoảng 1 tiếng, các công nhân bắt đầu rải rác có người có triệu chứng đau bụng, buồn ói. Số người có triệu chứng khó chịu tăng dần lên và nghi ngờ bị ngộ độc thực phẩm nên đã vào cấp cứu tại BVXA. Nhiều nữ công nhân có triệu chứng nôn ói, ngất xỉu tại chỗ.  

Các bác sĩ, điều dưỡng của BVXA đã được huy động ngay trong đêm để cấp cứu cho bệnh nhân.

Theo Th.S.BS Huỳnh Công Chánh, Trưởng khoa Cấp cứu BVXA cho biết: "Số công nhân vào cấp cứu cấp tập nhất là từ khoảng từ 20h30 tới 21h tối 28-12. Hầu hết có triệu chứng: đau đầu, chóng mặt, buồn ói, một số người bị đau bụng quặn từng cơn. Hơn 10 người có nhiều triệu chứng, một số nữ công nhân bị ngất xỉu đã được khoa Cấp cứu phân loại đưa vào phòng cách ly theo dõi chăm sóc riêng. Cho tới khoảng 22h cùng ngày, có tất cả 92 công nhân của công ty này được đưa vào khoa Cấp cứu".

Cũng theo BS Nguyễn Kim Long, do số lượng bệnh nhân vào một lúc quá đông nên theo chỉ đạo của TS.BS Nguyễn Văn Châu-Tổng GĐ BVXA, BV huy động toàn bộ số BS trực tại khoa cấp cứu và các khoa khác, đồng thời bấm tín hiệu "báo động đỏ nội viện", các BS đã về nhà cũng được huy động vào BV làm nhiệm vụ. 

Cho tới 23 h đã huy động tới  25 BS và 65 điều dưỡng trong BV có mặt túc trực cấp cứu, truyền dịch, theo dõi chăm sóc cho bệnh nhân.

Sau đó, theo chỉ định của BS, 63/92 bệnh nhân có triệu chứng tạm ổn đã được xuất viện, 29 bệnh nhân do còn triệu chứng nặng như: chóng mặt, đau bụng quặn, đi ngoài, sốt nhẹ.... nên được giữ lại, theo dõi. 

Cho tới 11h trưa 29-12 số bệnh nhân này đã được điều trị tạm ổn nên được xuất viện về nhà, nhưng nhưng vẫn căn dặn người nhà và đại diện công ty phải giữ liên lạc để phòng khi có triệu chứng lạ phải đưa nhập viện trở lại ngay.

Cũng theo lời nữ công nhân tên: H.T.Hà cho biết, trước đó họ cũng được ăn trưa khoảng 11h nhưng không có triệu chứng gì. Khoảng 17h chiều 28-12 chuẩn bị vào ca tối, nhà bếp cho bữa ăn tăng ca là món nui nấu thịt. Tới khoảng 18h thì hàng loạt người có triệu chứng đau bụng, buồn ói, đi ngoài, nghi ngờ món này bị nhiễm khuẩn nên đưa nhau vào BVXA cấp cứu.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban Quản lý ATTP TP.HCM phối hợp với trung tâm y tế dự phòng huyện Củ Chi đã xuống hiện trường và lấy mẫu thực phẩm và làm việc với các công nhân để điều tra nguyên nhân ngộ độc.

H.Nga
.
.
.