Suýt mất mạng do ngộ độc cá nóc

Thứ Ba, 04/06/2019, 12:58

Ngày 4-6, Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTư) Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của BV vừa cứu sống một bệnh nhân bị ngộ độc cá nóc nặng từ bệnh viện tuyến dưới chuyển lên.


Trước đó, lúc 15h ngày 3-6, Khoa Cấp cứu BVĐKTƯ Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân nam Nguyễn Văn V. (SN 1956, ngụ huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang), được chuyển đến trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê, co giật, tê cứng tay chân, cứng hàm. 

Theo bệnh nhân V., sáng cùng ngày ông đặt lờ được nửa cân cá nóc mít, mang đi chế biến và ăn 3 con. 

Sau khi ăn 2 giờ, bệnh nhân thấy tê hai bàn tay, dần dần tê hai chân, tê môi… gia đình liền đưa đến BVĐK thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang), cấp cứu, được xử trí đặt nội khí quản, rửa dạ dày, sử dụng than hoạt tính, truyền dịch rồi chuyển đến BVĐKTƯ Cần Thơ. 

Bệnh nhân V. đang được điều trị tại BVĐKTƯ Cần Thơ. 

Tại đây, bệnh nhân được xử trí thở máy, chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực - chống độc. Sau một ngày điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân ổn định, đã rút nội khí quản, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, còn tê nhẹ hai tay, dự kiến chuyển đến Khoa Nội Tiêu hóa – Huyết học điều trị tiếp.

BSCK2 Dương Thiện Phước, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực BVĐKTƯ Cần Thơ khuyến cáo, người dân không nên chế biến thịt cá nóc làm món ăn vì độc tố cá nóc thường nằm ở ruột, gan, trứng và tinh hoàn của cá. Chính vì thế dù có làm sạch như thế nào đi nữa thì độc tố vẫn còn. 

Chất độc của cá nóc được gọi là Tetrodotoxin có độc tính gấp 1.000 lần Xyanua – một trong những loại độc tố mạnh nhất, tập trung nhiều ở da, gan, ruột, cơ bụng, túi tinh và đặc biệt là trứng cá. Ngay sau khi ăn từ 5-20 phút, độc tố của cá nóc bắt đầu hấp thu, phát tán. 

Tetrodotoxin là loại độc tố thần kinh vô cùng nguy hiểm. Trường hợp nặng còn bị liệt toàn thân, người mềm ra, chân tay mất khả năng vận động, da tím tái, nhiệt độ, huyết áp giảm, khó thở, cuối cùng liệt cơ hô hấp, trụy tim mạch và tử vong. Tỷ lệ tử vong rất cao (60%) nếu cấp cứu chậm. 

Chất độc Tetrodotoxin không phân hủy bởi nhiệt khi nấu ăn và không tan trong nước, chính vì vậy dù áp dụng các biện pháp chế biến nghiêm ngặt, chất độc vẫn gây hại cho cơ thể. 

Vì vậy, người dân tuyệt đối không được ăn cá nóc nhằm tránh nguy cơ ngộ độc hoặc ngay khi nhận thấy có biểu hiện bất thường sau khi ăn cá nóc, như: đau bụng, buồn nôn, khó thở, tê cứng chân tay… cần đưa bệnh nhân đến BV gần nhất để được cấp cứu, xử trí kịp thời.

Đức Văn
.
.
.