Thầy lang chữa bệnh khiến bé trai 9 tuổi suýt mất chân

Thứ Bảy, 02/12/2017, 11:59
Sau 6 ngày điều trị bệnh nhân T. (9 tuổi, ngụ tại huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) đã thoát khỏi nguy cơ nhiễm trùng huyết, hoại tử chân trái vì gia đình lỡ đưa con đi gặp "lang băm" chữa bệnh.

Trước đó khi được người nhà đưa vào Bệnh viện Xuyên Á, chân trái của em T. trong tình trạng sưng to, đau nhức, sốt cao. Người thân cho biết không rõ em có bị té ngã ở đâu không, nhưng đột nhiên thấy vùng bắp chân trái em sưng, đau nhức nên gia đình đã đưa chữa bệnh ở một ông lang địa phương để nặn máu độc ra ngoài điều trị đau chân. 

Nhưng sau khi ông lang điều trị tình trạng của bệnh nhân ngày càng nặng, vùng bắp và cẳng chân trái ngày càng sưng to khủng khiếp, không giảm sốt, đau nhức nhiều. 

Lúc này người nhà mới hốt hoảng đưa con đến cơ sở y tế gần nhà khám và uống thuốc, tình trạng đau nhức của bệnh nhân vẫn không thuyên giảm nên tuyến y tế cơ sở nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến cấp cứu tại BVXA.

  • Bệnh nhân được băng ép cố định, an toàn sau phẫu thuật cấp cứu.

    Đã được tháo băng sau ca mổ.

    Tại đây, bệnh nhân đã được các y bác sĩ Khoa Chấn thương Chỉnh hình tại BVXA tiến hành phẫu thuật, dẫn thoát lưu mủ, khoang xương. Giải thoát khỏi tình trạng viêm tấy cẳng chân trái, nguy cơ nhiễm trùng huyết. Việc phẫu thuật cũng diễn ra thật nhanh, tránh nguy cơ hoại tử chi. 
    Trong phòng mổ thực hiện cho bệnh nhân.
    Vết thương gây nhiễm trùng nghiêm trọng.

    BS.CKII. Phan Văn Tiếp, chuyên gia chấn thương chỉnh hình nhi tại BVXA, trực tiếp thực hiện ca này cho biết, khi rạch da trên xương chày nơi tụ mủ nhiều, thấy mủ trắng đục trào ra rất nhiều kèm nhiều mô hoại tử. Các bác sĩ phải cắt lọc, nạo viêm, khoang xương, tháo mủ, dẫn lưu liên tục và giảm áp lực trong tủy xương. Sau phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân  dần ổn định có thể xuất viện về nhà trong vài ngày tới.

  • Huyền Nga
    .
    .
    .