Sử dụng chất cấm để chế biến mì Quảng, một cơ sở bị xử phạt 85 triệu đồng

Thứ Hai, 30/05/2016, 10:08
Nguồn tin từ cơ quan chức năng chiều 29-5 cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 85 triệu đồng đối với ông Hà Ngọc Thanh Vũ - chủ cơ sở chế biến mì Quảng ở phường Cam Lợi, TP Cam Ranh, do có hành vi sử dụng hóa chất bị cấm trong sản xuất, chế biến thực phẩm.

Trong một cuộc kiểm tra trước đó, Sở Y tế Khánh Hòa đã phát hiện cơ sở nêu trên sử dụng chất bột màu vàng không có nguồn gốc, nhãn mác để tạo màu khi chế biến mì Quảng tươi và khô. 

Ông Hà Ngọc Thanh Vũ thừa nhận cơ sở có trộn thêm hai thìa nhỏ chất bột tạo màu vàng tươi trộn vào 20kg bột sản xuất mì Quảng. Thời gian gần đây, trung bình mỗi ngày cơ sở này sản xuất 100-150kg bánh mì Quảng, trong đó 10% bánh có sử dụng chất bột màu vàng, sản phẩm chế biến được tiêu thụ ở TP Cam Ranh và TP Hồ Chí Minh.

Theo trưng cầu của Sở Y tế Khánh Hòa, Viện Pasteur Nha Trang đã kiểm nghiệm và kết luận trong chất bột màu vàng thu giữ từ cơ sở chế biến mì Quảng nêu trên có chứa Auramine O - thường gọi chất vàng ô, không có trong danh mục cho phép sử dụng chế biến thực phẩm của Bộ Y tế. Hóa chất này cũng bị cấm sử dụng trong chế biến thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm. 

Ngoài việc xử phạt bằng tiền, buộc tiêu hủy toàn bộ phụ gia thực phẩm chế biến bằng chất cấm, Sở Y tế Khánh Hòa còn buộc ông Hà Ngọc Thanh Vũ cam kết không tái phạm.

Hữu Toàn
.
.
.