Phẩm màu dùng trong cốm Vòng thuộc danh mục hóa chất bị cấm

Thứ Hai, 31/10/2011, 14:26
Phẩm màu sử dụng trong cốm làng Vòng đã được đưa vào danh mục hóa chất bị cấm trong sản xuất kinh doanh thủy sản do có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng như có thể gây rối loạn chuyển hóa, gây tổn thương chức năng gan, thận.

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố kết quả xét nghiệm đối với loại phẩm màu được sử dụng trong cốm làng Vòng.

Theo kết quả kiểm nghiệm được Sở Y tế Hà Nội gửi lên Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm - Bộ Y tế, cả 2 mẫu cốm mà Đoàn Thanh tra liên ngành TP Hà Nội đã lấy tại hai cơ sở sản xuất của gia đình ông Đỗ Văn Luyến và ông Nguyễn Văn Sáng tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội trong đợt kiểm tra đột xuất vào ngày 23/10 đều có chất Malachite green với hàm lượng 5,9mg/kg và 1,5mg/kg (cao gấp hàng ngàn lần so với tiêu chuẩn cho phép).

Theo các chuyên gia của Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm - Bộ Y tế thì Malachite green là hóa chất có chứa đồng trong thành phần, được sử dụng để nhuộm màu vi khuẩn trong phòng thí nghiệm và xử lý nước diệt nấm trong nuôi trồng thủy sản. Từ năm 2005, chất này đã được đưa vào danh mục hóa chất bị cấm trong sản xuất kinh doanh thủy sản do có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng như có thể gây rối loạn chuyển hóa, gây tổn thương chức năng gan, thận.

Ngay sau khi nhận được kết quả xét nghiệm từ Bộ Y tế, Sở Y tế TP Hà Nội đã đình chỉ việc sản xuất cốm tại 2 cơ sở sản xuất trên. Đồng thời, có văn bản yêu cầu tất cả các cơ sở sản xuất cốm tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy cam kết không sử dụng loại phẩm màu trên

H.Thanh
.
.
.