Yêu cầu BV Phụ nữ rút kinh nghiệm do để xảy ra vụ 3 sản phụ tử vong và nguy kịch

Thứ Tư, 18/12/2019, 08:33
Ngày 18-12, thông tin từ Sở Y tế TP Đà Nẵng: Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế TP Đà Nẵng đã có kết luận về sự cố y khoa khiến 2 sản phụ tử vong, 1 người nguy kịch xảy ra tại Bệnh viện Phụ nữ.

Theo kết luận, sau khi nghiên cứu hồ sơ, thu thập dữ liệu và ý kiến thảo luận của các thành viên, Hội đồng chuyên môn khẳng định: Bệnh viện Phụ nữ hoạt động và thực hiện các kỹ thuật chuyên môn theo đúng chức năng đã được phê duyệt; thực hiện các kỹ thuật tuân thủ các quy định; danh mục chuyên môn kỹ thuật được cấp phép.

Các thành viên tham gia điều trị những ca này đều có chứng chỉ hành nghề và phạm vi chuyên môn phù hợp. Tuy nhiên, có 1 bác sỹ gây mê chính là cơ hữu, 1 bác sỹ không cơ hữu nhưng có hợp đồng với bệnh viện.

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, tính đến thời điểm xảy ra sự cố tại Bệnh viện Phụ nữ, đơn vị chưa nhận được văn bản nào liên quan đến lô thuốc gây tê đã sử dụng cho các bệnh nhân bị sự cố từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), các cơ quan quản lý chuyên môn có liên quan và nhà cung ứng thuốc.

Sản phụ Nguyễn Thị H. gặp tai biến khi mổ lấy thai hồi phục, xuất viện.

Hội đồng chuyên môn chỉ định rõ Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng rút kinh nghiệm từ các ca bệnh đã xảy ra sự cố y khoa. 

Kết quả kiểm nghiệm thuốc ngày 9-12 của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương về mẫu thuốc Bupivacaine (49Gt 115 và 49Gt 116) cho kết quả đạt yêu cầu chất lượng theo tiêu chuẩn cơ sở.

Cũng theo Sở Y tế Đà Nẵng, cả 3 ca bệnh đều là sự cố y khoa nghiêm trọng liên quan đến thuốc gây tê Bupivacaine với chẩn đoán xác định ngộ độc thuốc gây tê và tử vong nghĩ nhiều đến sốc phản vệ hoặc ngộ độc thuốc tê.

Về nguyên nhân khiến sản phụ Lê Huỳnh Phương T. và Võ Thị Nhất S. tử vong do sốc phản vệ hoặc ngộ độc thuốc gây tê Bupivacaine; đối với sản phụ Nguyễn Thị H. chẩn đoán xác định ngộ độc thuốc gây tê Bupivacaine. Về trách nhiệm của Bệnh viện Phụ sản Đà Nẵng, về quy trình tổ chức đón tiếp, theo dõi, chăm sóc bệnh nhân là thực hiện đúng quy định; các chẩn đoán bệnh chính và bệnh kèm, biến chứng là phù hợp.

Ở trường hợp sản phụ Lê Huỳnh Phương T., bệnh viện đã không báo cáo ngay phản ứng thuốc trên hệ thống khi xảy ra sự cố, bệnh án không thể hiện rõ diễn biến lâm sàng cũng như y lệnh cụ thể trong quá trình cấp cứu người bệnh.Ở ca Võ Thị Nhất S., Bệnh viện chưa tiên lượng tốt, việc cấp cứu và theo dõi sau mổ tại bệnh viện quá lâu trước khi chuyển bệnh nhân đến tuyến trên. Với sản phụ Nguyễn Thị H., do xử trí đúng và chuyển viện kịp thời nên đã cứu sống được.

Hội đồng chuyên môn cũng chỉ định rõ Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng rút kinh nghiệm từ các ca bệnh đã xảy ra sự cố y khoa; chú trọng khâu tiên lượng bệnh và triển khai báo cáo ngay các sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế và báo cáo phản ứng theo quy định.

Trước đó, Báo CAND đã phản ánh, ngày 17-11, sản phụ  V.T.N.S. (SN 1987, trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) nhập Bệnh viện Phụ nữ để chờ sinh với chỉ định sinh mổ bắt thai 38 tuần 3 ngày trong trạng thái chuyển dạ, thai to, đa ối.

 Đến khoảng 11h20 cùng ngày, các bác sĩ tiến hành gây tê tủy sống, mổ lấy thai nhi. Tuy nhiên, ngay tại ca mổ, bệnh nhân có biểu hiện duỗi thẳng hai chi dưới từng cơn, mạch tăng nhanh. Bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng và tử vong vào lúc 20h cùng ngày.

Cũng trong ngày 17-11, sản phụ N.T.H. (SN 1987, trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), nhập viện tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng vào 10h50. Sản phụ H. cũng được chỉ định mổ bắt thai 37 tuần 1. Sau khi được gây tê tủy sống, sản phụ H đã có biểu hiện đau vùng mông, khó chịu, bứt rứt. Sản phụ H. đã lâm vào tình trạng nguy kịch và phải chuyển viện sang Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu, tiến hành mổ lấy thai nhi.

Cuối tháng 10, sản phụ L.H.P.T (SN 1987, trú quận Hải Châu) cũng nhập Bệnh viện Phụ nữ và mổ sinh con và tử vong với các triệu chứng tương tự.


Hoài Thu
.
.
.