6 giờ giành giật sự sống cho mẹ con sản phụ

Chủ Nhật, 22/10/2017, 15:54
Nhập viện với bệnh lý "nhau tiền đạo trung tâm" trên nền vết mổ sinh cũ lần thứ 2, đang mang thai trong bụng đã sang tuần thứ 38, tình trạng của sản phụ N.L. (42 tuổi, ngụ tại Quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) là vô cùng nguy hiểm.

Trước đó, chiều 18/10, các bác sĩ BVXA tiếp nhận trường hợp sản phụ N.L trong tình trạng phải phẫu thuật khẩn cấp. Các kết quả kiểm tra cho thấy sản phụ có bệnh lý "nhau tiền đạo trung tâm" hiếm gặp và đang mang thai được 38 tuần, ngôi ngang, trên vết mổ cũ lần 2, kèm theo hình ảnh siêu âm cho thấy có u xơ tử cung to.        

Sản phụ nhập viện trong tình trạng đau bụng, đau vết mổ cũ nhiều. Người nhà cũng cho biết, bệnh nhân bị ra huyết khi mang thai lần này và được theo dõi thai thường xuyên tại cơ sở y tế gần nhà. Bản thân sản phụ cũng biết mình mắc phải bệnh lý sản khoa đặc biệt nguy hiểm là nhau tiền đạo trên vết mổ đẻ cũ 2 lần trước đó.

Các bác sĩ BVXA thăm mẹ con sản phụ N.L sau ca phẫu thuật thành công.

Các bác sĩ chuyên khoa Sản Phụ Khoa BVXA sau khi tiến hành hội chẩn, giải thích cho người nhà thống nhất phương án mổ lấy thai cấp cứu, đồng thời khởi động quy trình báo động đỏ nội viện khẩn cấp. Các bác sĩ khoa Gây mê hồi sức có mặt ngay lập tức đồng thời chuẩn bị đầy đủ nguồn máu, sẵn sàng ứng phó với các tình huống nguy kịch có thể xảy ra.

Trong lúc mổ, các bác sĩ đã phát hiện hai bên buồng trứng của sản phụ có hai khối u to (đường kính 6,7 cm) chứa dịch nâu đen kèm u xơ dạng lạc tuyến trong cơ tử cung. Đây là nguyên nhân làm cho tử cung không co hồi được. Ê kíp đã quyết định nhanh, phải cắt tử cung bán phần, truyền máu song song để đảm bảo tốt cho sản phụ. Ca phẫu thuật đã trải qua hơn 6 giờ đồng hồ và kết quả thật vui mừng vì cả mẹ và bé đều an toàn. Bé gái vừa chào đời nặng 3,7kg, khóc to, bú tốt.

Huyền Nga
.
.
.